5 วิธีเขียน e-resume อ่าน 307

 
ในสังคมคนทำงาน เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็มี e-mail ประจำตัว และเมื่อธุรกิจ การหางานเข้ามาสู่ โลกอินเทอร์เน็ต resume หรือประวัติย่อ การทำงาน ธรรมดาๆ จึงต้องกลายเป็น electronic resume หรือ e-resume ไปอย่างช่วยไม่ได้

 

หากต้องการแสดง ความสามารถ ทางภาษาก็ต้องเขียน resume เป็นภาษาอังกฤษ แต่หากต้องการแสดง ความทันสมัย ก็ต้องเขียน e-resume แต่จะมีวิธี เขียนอย่างไรให้เป็น "ผู้ถูกเลือก"

 

หากรู้หลัก การทำงาน ของระบบฐานข้อมูล แล้ว ก็มีโอกาส เป็นผู้ถูกเลือกได้มากขึ้น หลักการสำคัญในการเขียน e-resume เพื่อเอาชนะระบบฐานข้อมูลได้แก่

 

พยายามใช้คำนาม และเลี่ยงการใช้คำกริยา จงลืมเรื่อง การพรรณ นาคุณสมบัติ ด้วยคำกริยา อย่างเช่น accelerated, arbitrated และ launched ไปชั่วขณะ แล้วเปลี่ยนไป เน้นคำที่เป็นคีย์เวิร์ดแทน ซึ่งโดยทั่วไป ก็คือคำนาม เพราะเวลาที่เหล่า ผู้จัดการ เข้ามาค้นหาผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม ผ่านทางระบบ ฐานข้อมูลนั้น เขาจะทำการค้นหาด้วยคำที่เป็นเป้าหมาย เช่น เมื่อจะหา นักบัญชีดีๆ สักคน ก็จะค้นหา จากคำว่า accounting และ Price Waterhouse เป็นต้น

 

ดังนั้น ยิ่งคุณใช้คำนาม แสดงจุดเด่น ของตัวเองมากเท่าใด คุณก็ยิ่งมีโอกาส ถูกดึงออกจากฐานข้อมูล ขึ้นมาแสดงตัวมากเท่านั้น

 

น้อยลงก็คือมากขึ้น ความหมาย ก็คือ การหลีกเลี่ยง การตกแต่ง ประดับประดา การใช้คำที่ไม่เป็นสามัญ การใช้อักษร ที่ยุ่งเหยิง เพราะมีโอกาส ที่จะกลายเป็นรอย เปื้อน เละตุ้มเป๊ะเมื่อแสกน เข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ และจากเหตุผลเดียวกัน พยายามอย่าขีดเส้นใต้ หลีกเลี่ยงอักษรตัวเอียง และยึดมั่น ในกระดาษสีขาว หรือสีอ่อนจะดีกว่า

 

สิ่งสุดท้าย ที่ควรหลีกเลี่ยง ก็คือ การใช้ภาพกราฟฟิก และไล่เชดสีต่างๆ จำไว้ว่า โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่ใช้อ่าน resume ถูกตั้งมาเพื่อให้อ่านตัวอักษร

 

ใช้พื้นที่ว่างสีขาวให้มาก คอมพิวเตอร์ชอบพื้นที่สีขาว เพราะพื้นที่ขาว ช่วยในการแยกแยะว่า หัวข้อหนึ่ง จบลงแล้ว และอีกหัวข้อหนึ่ง กำลังจะเริ่มต้นขึ้น

 

ใช้ภาษาธรรมดา เพื่อเพิ่ม "ความถี่" ในการพบกันระหว่าง ผู้ค้นหาและ e-resume ของคุณ ใช้คำ ที่ทุกคน รู้จักจะดีกว่า เพราะไม่ใช่ ทุกระบบ ที่จะมีตาราง คำเหมือน ที่สมบูรณ์เสมอไป นอกจากนี้ พยายามใช้ตัวอักษรย่อ ให้น้อยลง ยกเว้นคำ ที่ใช้เป็นประจำ อย่างเช่น B.A.

 

สั้นที่สุด ควบคุม e-resume ของคุณให้อยู่ประมาณ 3-4 หน้า โดยเฉลี่ยเท่านั้น และสำหรับ เด็กจบใหม่ควรเขียน e-resume เพียง 1 หน้าเท่านั้น สำหรับคนทั่วไปก็ราว 1-2 หน้า และ 2-3 หน้าสำหรับผู้บริหารระดับสูง
 
คะแนน:
ร่วมแสดงความคิดเห็น (Post Comment)