เขียน e-resume อย่างไรให้ได้งาน อ่าน 296

ในสังคมคนทำงานเดี๋ยวนี้ใคร ๆ ก็มี e-mail ประจำตัว และเมื่อธุรกิจการหางาน เข้ามาสู่โลกอินเตอร์เน็ต resume หรือ ประวัติย่อการทำงานธรรมดา ๆ จึงต้องกลาย เป็น electronic resume หรือ e-resume ไปอย่าง ช่วยไม่ได้ หากต้องการ แสดงความสามารถ ทางภาษา ก็ต้องเขียน resume เป็นภาษาอังกฤษ แต่หากต้องการแสดง ความทันสมัย ก็ต้องเขียน e-resume แล้วจะมีวิธีเขียนอย่างไร ให้เป็นผู้ถูกเลือก

หากรู้หลักการ ทำงานของระบบ ฐานข้อมูลแล้ว ก็มีโอกาส เป็นผู้ถูกเลือกได้มากขึ้น หลักการสำคัญ ในการเขียน e-resume เพื่อเอาชนะ ระบบฐานข้อมูล ได้แก่ การพยายาม ใช้คำนาม และเลี่ยง การใช้คำกริยา ลืมเรื่องการพรรณนาคุณสมบัติ ด้วยคำกริยา อย่างเช่น acceleraated, arbitrated และ launched ไปชั่วขณะ แล้วเปลี่ยนไปเน้นคำ ที่เป็นคีย์เวิร์ดแทน ซึ่งโดยทั่วไป ก็คือคำนาม

 

เพราะเวลา ที่เหล่าผู้จัดการ เข้ามาค้นหา ผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม ผ่านทางระบบ ฐานข้อมูลนั้น เขาจะทำการค้นหา ด้วยคำที่เป็น เป้าหมาย เช่น เมื่อจะหานักบัญชีดี ๆ สักคน ก็จะค้นหาจากคำว่า accounting และ Price Waterhouse เป็นต้น ดังนั้น ยิ่งคุณ ใช้คำนามแสดงจุดเด่นของตัวเอง มากเท่าใด คุณก็ยิ่งมีโอกาส ถูกดึงออกจากฐานข้อมูล ขึ้นมาแสดงตัวมากเท่านั้น

 

น้อยลง คือมากขึ้น ได้แก่ การหลีกเลี่ยง การตกแต่ง ประดำประดา การใช้คำที่ไม่เป็นสามัญ การใช้อักษร ที่ยุ่งเหยิง เพราะมีโอกาส ที่จะกลาย เป็นรอยเปื้อน เละตุ้มเป๊ะ เมื่อแสกนเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ และจากเหตุผลเดียวกัน พยายามอย่าขีดเส้นใต้ หลีกเลี่ยง อักษรตัวเอียง และยึดมั่นในกระดาษสีขาว หรือสีอ่อนจะดีกว่า สิ่งสุดท้าย คือ หลีกเลี่ยงการใช้ ภาพกราฟฟิก และการไล่เชดสีต่าง ๆ จำไว้ว่า โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่ใช้อ่าน resume ถูกตั้งมาเพื่อให้อ่านตัวอักษร

 

ใช้พื้นที่ว่างสีขาวให้มาก คอมพิวเตอร์ชอบพื้นที่สีขาว เพราะพื้นที่ขาว ช่วยในการแยกแยะว่า หัวข้อหนึ่งจบลงแล้ว และอีกหัวข้อหนึ่ง กำลังจะเริ่มต้นขึ้น

 

ใช้ภาษาธรรมดา เพื่อเพิ่ม "ความถี่" ในการพบกัน ระหว่างผู้ค้นหา และ e-resume ของคุณ ใช้คำ ที่ทุกคนรู้จักจะดีกว่า เพราะไม่ใช่ทุกระบบ ที่จะมีตารางคำเหมือนที่สมบูรณ์เสมอไป นอกจากนี้ พยายามใช้ตัวอักษรย่อให้น้อยลง ยกเว้นคำ ที่ใช้เป็นประจำ อย่างเช่น B.A.

 

สั้นที่สุด ควบคุม e-resume ของคุณ ให้อยู่ประมาณ 3-4 หน้าเท่านั้น โดยเฉลี่ยแล้ว สำหรับเด็กจบใหม่ ควรเขียน e-resume เพียง 1 หน้า เท่านั้น สำหรับคนทั่วไปก็ราว 1-2 หน้า และ 2-3 หน้า สำหรับผู้บริหารระดับสูง

* Source Nation

คะแนน:
ร่วมแสดงความคิดเห็น (Post Comment)