หางานได้จากที่ไหนบ้าง อ่าน 6,713

ถ้าคุณกำลังมองหางาน ไม่ว่าคุณจะเพิ่งจบการศึกษา หรือ ตกงาน ก็ตาม อย่าตกอกตกใจไปว่างานนั้นหายาก เพียงแค่คุณรู้ว่า บริษัทธุรกิจ ผู้ประกอบการ หรือนายจ้าง เขาประกาศรับ พนักงานกันที่ไหน มีรูปแบบอย่างไร คุณก็จะรู้ว่ามีแหล่งงานให้คุณเลือกไปสมัครกันมากมาย แล้วการหางานก็ไม่ใช่เรื่องน่าหนักใจอีกต่อไป
  1. หนังสือพิมพ์
    ในปัจจุบัน หนังสือพิมพ์แทบทุกฉบับไม่ว่าจะเป็นภาษาไทย หรืออังกฤษ จะมีหน้ากลาง ซึ่งเป็นหน้าที่รวมประกาศรับสมัครงาน หรือที่เรียกกันว่าหน้า Classifies นั่นเอง นับว่าเป็นวิธีหางานที่สะดวก ราคาถูก และมีการอัพเดตงานใหม่ๆ ทุกวัน ประกาศรับสมัครงานจะมีทั้งที่เป็นภาษาอังกฤษ และภาษาไทย ควรจะพิจารณาเขียนจดหมายสมัครงานให้เหมาะสม เช่น บริษัทที่ประกาศรับสมัครงานเป็นภาษาอังกฤษ ก็ควรเขียนจดหมายสมัครงานเป็นภาษาอังกฤษ เป็นต้น
  2. นิตยสารสมัครงาน
    คุณสามารถมองหางานได้ในนิตยสารรวมประกาศรับสมัครงานที่มีขายอยู่ทั่วไป ซึ่งจะมีการอัพเดท เป็นรายวัน รายอาทิตย์ และรายสัปดาห์ ทำให้สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของตำแหน่งงานว่างได้อย่างสม่ำเสมอ
  3. เวบไซต์หางาน
    แหล่งงานยอดฮิตที่คนสมัยนี้นิยมกัน เห็นจะเป็นเวบไซต์หางานต่างๆ ที่มีให้เลือกกันมากมาย ภายในเวบไซต์จะมีบริการที่คนหางานต้องการ เช่น รวบรวมตำแหน่งงานว่าง ไม่ว่าจะเป็นงานประจำ หรืองานพิเศษ ตลอดจนงานพาร์ทไทม์ (Part time) ต่างๆ  มีบริการให้เขียนประวัติส่วนตัว (Resume) ทิ้งไว้ได้ และถ้าสนใจที่จะสมัครตำแหน่งงานใด ก็สามารถกรอก และส่งใบสมัครออนไลน์ไปยังบริษัทนั้นๆ ได้เลย อีกทั้งยังมีคำแนะนำเพิ่มเติม เพื่อให้ความรู้ และเป็นการเตรียมตัวให้แก่ผู้สมัครงาน เวบไซต์จึงนับว่าเป็นอีกแหล่งงานที่อำนวยความสะดวกให้กับคนหางานรุ่นใหม่อย่างแท้จริง
  4. บริษัทจัดหางาน
    เปรียบเสมือนเป็นนายหน้าที่จะจัดหาตำแหน่งงานที่เหมาะสมให้แก่เรา ควรดูบริษัทให้ดีก่อน ว่าน่าเชื่อถือได้หรือไม่ แต่ถ้าจะให้ดี ควรระวังแก๊งหลอกลวง โดยส่วนมากจะเป็นพวกล่อลวงคนไปทำงานต่างประเทศ
  5. สำนักงานจัดหางาน
    เป็นบริการจัดหางานของกรมการจัดหางาน ภาครัฐ  ที่อำนวยความสะดวกให้แก่บุคคลที่ว่างงาน หรือต้องการเปลี่ยนงาน ซึ่งจะดำเนินการจัดหาทั้งตำแหน่งงานทั้งใน และต่างประเทศ คุณสามารถ ลงทะเบียนสมัครได้ โดยส่งหลักฐานต่างๆ เช่น รูปถ่าย หลักฐานการศึกษา และสำเนาบัตรประชาชน ฯลฯ เมื่อมีตำแหน่งงานที่ตรงกับคุณสมบัติของคุณทางสำนักงานจึงจะแจ้งให้ทราบอีกที  รายละเอียดเพิ่มเติม สอบถามได้ที่สำนักงานจัดหางานทุกจังหวัด
  6. จากคนรู้จัก
    การสมัครงานตามแหล่งงานที่มีคนรู้จักแนะนำคุณมา มีข้อดีคือ คุณจะได้ทราบก่อนว่างานนั้นเป็นอย่างไร บรรยากาศในการทำงาน รวมไปถึง สวัสดิการต่างๆ ของบริษัทว่าดีหรือไม่ ลองเลียบๆ เคียงๆถามเพื่อน ญาติ หรือคนรู้จักของคุณดูว่ามีตำแหน่งงานที่เหมาะสมกับคุณว่างอยู่หรือเปล่า
  7. งานนัดพบผู้ประกอบการ
    โดยส่วนใหญ่มักจัดขึ้นตามมหาวิทยาลัยต่างๆ โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักคือนิสิต นักศึกษาที่เพิ่งจบการศึกษา หรือกำลังจะจบการศึกษา ข้อดีของแหล่งงานนี้คือ เป็นที่รวมตำแหน่งงานว่างจากบริษัทชั้นนำไว้มากมาย ถ้าคุณเป็นนักศึกษาจบใหม่ หรือกำลังจะจบการศึกษาก็สามารถที่จะไปเลือกสมัครงานกับบริษัทได้โดยตรง ทั้งนี้ ควรเตรียมหลักฐานการสมัครงานไปพร้อมด้วย เพื่อที่จะกรอก และส่งใบสมัครงานได้ทันที
คะแนน:
ร่วมแสดงความคิดเห็น (Post Comment)