เตรียมตัวก่อนไปสัมภาษณ์ อ่าน 2,294

เตรียมตัวก่อนไปสัมภาษณ์

 

จะไปสัมภาษณ์งานทั้งที เป็นใคร ไม่ว่าผ่านห้องสัมภาษณ์มาจนเจนสนามแล้วก็ตาม ต่างก็ยังอดตื่นเต้นไม่ได้สักที ยิ่งถ้าเป็นงานที่คุณเฝ้ารอคอยอย่างใจจดใจจ่อด้วยแล้ว ยิ่งเกิดอาการประหม่าเป็นธรรมดา เรามีแนวทางการเตรียมความพร้อมก่อนไปสัมภาษณ์มาให้คุณได้ลองเช็คกันดู

 

 

  1. ลองหากระดาษเปล่า แล้วเขียนคุณสมบัติตำแหน่งที่คุณสมัครที่นายจ้างต้องการ แล้วเช็คดูว่าคุณสมบัติของคุณมีตรงตามนั้นหรือไม่ กี่ข้อ เพื่อดูว่าคุณสมบัติของคุณตรงกับคุณสมบัติของบุคคลที่นายจ้างกำลังค้นหา หรือไม่

     

  2. หาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทที่คุณจะไปสัมภาษณ์ ให้ได้มากที่สุด และลองประเมินคร่าวๆ ว่าคุณมีคู่แข่ง ในสังเวียนเดียวกันนี้ เยอะหรือน้อยแค่ไหน

     

  3. เตรียมตอบคำถามในห้องสัมภาษณ์ ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว คำถามที่คุณต้องเจอคือ ช่วยแนะนำตัวเองหน่อย หรือ “Tell me about yourself” ดังนั้น สิ่งที่คุณต้องเตรียมก่อนอื่นเลยคือ เขียนสคริปแนะนำตัวเอง ความยาวประมาณ 1 นาที และลองแนะนำตัวเองกับเพื่อน หรือจะพูดคนเดียวหน้ากระจกก็ได้

     

  4. คำถามยอดฮิตที่คุณอาจจะได้เจอ คือ ให้ ลองเล่าประสบการณ์ หรือเหตุการณ์ที่คุณเคยประสบความสำเร็จให้ฟังหน่อยสิหรือ “Tell me about a time when…” คุณจึงควรเตรียมเรื่องที่จะเล่า คงไม่ดีแน่ถ้าคุณจะไปนึกเอาเดี๋ยวนั้นในห้องสัมภาษณ์ ทางที่ดี ให้เตรียมเรื่องราวที่คุณ (คิดว่า) เคยประสบความสำเร็จมา อย่างน้อยสัก 5 เรื่อง

     

  5. เตรียมคำถามที่จะไปถามผู้สัมภาษณ์ นอกจากที่คุณจะต้องตอบคำถามหลายต่อหลายข้อแล้ว ในช่วงท้ายของการสัมภาษณ์ ผู้สัมภาษณ์จะเปิดโอกาสให้คุณได้ตั้งคำถามบ้าง ซึ่งถ้าถามสุ่มสี่สุ่มห้า ประเภทว่าอยากรู้อะไรก็ถาม ก็คงไม่ใช่เรื่องดีนัก (และเผลอๆ อาจจะทำให้คะแนนของคุณหล่นฮวบ แม้ว่าจะตอบคำถามมาดีตลอด) การตั้งคำถามจึงสำคัญไม่แพ้กับการตอบคำถามเลยทีเดียว ซึ่งคำถามที่คุณควรถาม ยกตัวอย่าง เช่น ลักษณะของงาน หน้าที่ความรับผิดชอบต่างๆ  ฯลฯ

     

  6. คิดเอาไว้ว่า อัตราเงินเดือนของตำแหน่งที่คุณสมัครอยู่ในระดับใด และที่คุณคาดหวังว่าจะได้ประมาณเท่าไหร่  อาจจะคิดเป็น อัตราเงินเดือนขั้นต่ำที่คุณคาดว่าจะได้ นี่คือคำถามที่คุณต้องตอบทั้งในใบสมัครงาน และการสัมภาษณ์

     

  7. เตรียมหารายชื่อบุคคลที่คุณสามารถใช้เป็นผู้ค้ำประกัน หรือบุคคลที่ให้ข้อมูลอ้างอิงเกี่ยวกับตัวคุณได้ (ที่ไม่ใช่ญาติ) โดยควรจะขออนุญาติบุคคลเหล่านั้นก่อนที่จะใช้ชื่อ

     

คะแนน:
ร่วมแสดงความคิดเห็น (Post Comment)