ดูดี...ด้วยมารยาทในที่สาธารณะ อ่าน 5,842

        เมื่อยามที่คุณอยู่ในที่สาธารณะ คุณย่อมไม่สามารถทำอะไรได้ดังใจทุกอย่าง เพราะคุณอาจ ตกเป็นเป้าสายตา (ที่ไม่เป็นมิตร) และเป็นเหยื่อให้คนรอบข้างซุบซิบนินทา อีกทั้งสาวๆ หนุ่มๆ ที่เล็งไว้ก็จะเผ่นหนีกันไปหมด เพราะความไม่มีมารยาท และไม่สุภาพของคุณนั่นเอง  ที่พลอยทำให้บุคลิกของคุณเสียไปด้วย แม้ว่าหน้าตาคุณจะดีสักแค่ไหนก็ตาม...เราจึงมีมารยาทเพื่อการวางตัวที่ดีเมื่ออยู่ในที่สาธารณะมาฝากค่ะ

        1. มารยาทในการรับประทานอาหาร การรับประทานอาหารกันตามร้านอาหาร เมื่อมีแขกผู้หญิงเดินมาหาที่โต๊ะ คุณผู้ชายควรลุกขึ้นเพื่อต้อนรับ และทักทาย ส่วนคุณผู้หญิงไม่ต้องลุกขึ้น แค่พูดจาทักทายก็พอ และถ้าแขกที่มายังไม่เป็นที่รู้จักของเพื่อนร่วมโต๊ะ คุณก็ควรแนะนำแขก ให้เพื่อนรู้จักด้วย พร้อมทั้งเชิญแขกนั่ง และรินเครื่องดื่มให้

         2. มารยาทในโรงภาพยนตร์ ควรปิดโทรศัพท์มือถือ หรือปิดเสียงโทรศัพท์เป็นนิสัย เมื่อต้องเข้าชมภาพยนตร์ในโรง และที่สำคัญ ไม่ควรคุยเสียงดัง หรือพากย์เนื้อเรื่องของหนังให้เพื่อนฟัง เพราะเป็นการเสียมารยาท และรบกวนอรรถรสในการชมภาพยนตร์ของคนข้างๆ อีกด้วย เผลอๆ อาจจะโดนเขม่นเอาได้ มารยาทอีกอย่างหนึ่งคือ ไม่ควรขบเคี้ยวอาหารเสียงดัง และไม่ควรนำอาหารกลิ่นแรงๆ แอบเข้าไปรับประทาน เพราะว่าเป็นการทำลายบรรยากาศของการชมภาพยนตร์อย่างมา

        3. การพูดคุยในที่สาธารณะ ไม่ควรพูดคุยเสียงดังในที่สาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นบนรถประจำทาง หรือที่ทำงานก็ตาม เพราะเป็นกิริยาที่ไม่สุภาพ เป็นการรบกวนคนรอบข้าง หรือถ้าเป็นในที่ทำงาน ก็อาจจะไปรบกวนการทำงานของเพื่อนร่วมงานได้ การกระซิบกระซาบกันในที่สาธารณะก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเช่นกัน เพราะคนอื่นอาจจะคิดว่าคุณนินทาเขาอยู่ก็ได้

       4. การใช้บันไดเลื่อน หากคุณไม่รีบ ให้ยืนชิดบันไดเลื่อนทางซ้ายมือ เพื่อที่จะหลีกทางให้คนที่เร่งรีบ เดินขึ้นบันไดเลื่อนไปทางฝั่งขวามือได้

        5. การใช้ลิฟต์ ก่อนอื่น คุณต้องรอให้คนที่จะออกจากลิฟต์เดินออกมาให้หมดเสียก่อน แล้วจึงค่อยเดินเข้าไป และถ้าเห็นคนเดินตามมาจะขึ้นลิฟต์เที่ยวเดียวกัน คุณควรกดปุ่มให้ประตูลิฟต์ค้างไว้ จนคนเดินเข้ามาในลิฟต์จนหมด และถ้าคุณยืนอยู่ใกล้แผงกดเลื่อนลิฟต์ ก็ควรเอ่ยปากถามคนอื่นๆ ว่า จะไปชั้นไหนกันบ้าง และในทางกลับกัน ถ้ามีคนกดชั้นลิฟต์ให้คุณ ก็ควรกล่าวขอบคุณในน้ำใจของเขาด้วย

        6. การเข้าออกประตูที่เป็นบานพับ  เช่น ประตูตามห้างสรรพสินค้า เมื่อคุณเปิดประตูเข้าไปแล้ว ถ้ามีคนตามหลังมา ให้คุณเปิดประตูนั้นค้างไว้ก่อน เพื่อให้คนข้างหลังเดินมาจับบานประตูไว้ให้ทัน

        7. การเดินบนทางเท้า คุณไม่ควรเดินกลางถนน จนเต็มเนื้อที่ทางเดิน ควรเดินชิดทางใดทางหนึ่ง เพื่อหลีกทางให้คนที่เดินตาม หรือคนที่สวนมา

        8. การต่อคิวซื้ออาหาร ควรต่อแถวเพื่อรอซื้ออาหารอย่างเป็นระเบียบ มาทีหลังก็ต่อปลายแถวสุด ไม่ควรแซงคิว เพราะถือว่าป็นการเสียมารยาทอย่างร้ายแรง

        มารยาททางสังคมเหล่านี้ อาจดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ก็เป็นสิ่งจำเป็นที่คุณไม่ควรละเลยอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะทำให้คนอื่นมองคุณอย่างชื่นชมแล้ว ยังเป็นการเสริมให้คุณมีบุคลิกที่น่ามองยิ่งขึ้นอีกด้วยค่ะ   

   แอนนิรา  นิราช
 

คะแนน:
ร่วมแสดงความคิดเห็น (Post Comment)