ประเภทของเสาเข็มที่น่าสนใจ อ่าน 4,531

ประเภทของเสาเข็มในท้องตลาดทั่ว ๆ ไป แบ่งออกเป็นประเภทใหญ่ ๆ ได้ 2 ประเภท คือ ประเภทเสาเข็มตอก และเสาเข็มเจาะ จะไม่พูดถึงเสาเข็มประเภทพิเศษในเชิงวิศวกรรม เช่น ไมโครไพล์ จะไม่กล่าวถึงในที่นี้ เอาล่ะครับเรามาพิจารณาเสาเข็มประเภทต่าง ๆ ดังนี้


1.เสาเข็มตอกทั่วไป ซึ่งมีหน้าตัดต่าง ๆ กัน เช่น สี่เหลี่ยมตัน หกเหลี่ยมกลวง รูปตัวไอ เป็นต้น ซึ่งสามารถพบเห็นได้ตามที่ทำการก่อสร้างโดยทั่ว ๆ ไป หาดูได้ง่าย


2.เสาเข็มตอกชนิดกลมกลวง เสาเข็มประเภทนี้จะสามารถตอกได้ 2 ระบบคือ ระบบที่ 1 ตอกลงไปในดินตรง ๆ โดยใช้ปั่นจั่นธรรมดา และระบบที่ 2 ขุดรูไปตอกเสาไป กล่าวคือใช้รถปั่นจั่นกดเสาเข็มด้วยไฮโดรลิค ในขณะที่กดเสาเข็มลงไปนั้น สว่านที่อยู่ในรูเสาเข็มก็จะหมุนนำดินขึ้นมา แล้วเสาเข็มก็จะถูกกดแทนที่ดินที่ถูกเจาะออกมา จนกระทั่งเหลือระยะความลึกประมาณ 5-10 เท่าของเส้นผ่าศูนย์กลางเสาเข็ม ก็จะเอาสว่านเจาะดินออกแล้วตอกเสาเข็มจนได้ระดับ ระบบนี้ช่วยลดปัญหาเรื่องเสาเข็มแทนที่ดิน และความสั่นสะเทือนจากการตอกเสาเข็มได้มากเลยทีเดียว


3.เสาเข็มเจาะแบบแห้ง เป็นลักษณะปั่นจั่นตั้งสามขา ขนาดเล็ก เจาะเสาเข็มขนาด 0.35 ม. 0.50 ม. 0.60 เมตร สามารถเจาะได้ลึกประมาณ 21 เมตร คุณสมบัติพิเศษคือสามารถปฏิบัติงานในที่คับแคบได้เป็นอย่างดี แต่เสียงดังน่ารำคาญมาก จำเป็นต้องทน และราคาก็สูงตามความยากง่ายของงาน


4.เสาเข็มเจาะแบบเปียก คล้าย ๆ เสาเข็มเจาะแบบแห้ง แต่สามารถเจาะได้ใหญ่กว่า เจาะได้ลึกมากกว่า 70 เมตรเลยทีเดียว ความโตของเสาเข็มขนาด 2.00 ม.ก็ยังไหว โดยการใช้เบนโทไนท์เป็นของเหลวที่มีความหนาแน่นสูง ใส่ลงในรูเสาเข็มเพื่อสร้างความสมดุลย์ดันดินไว้ไม่ให้ดินในรูเสาเข็มพังทลาย และความสั่นสะเทือนของเสาเข็มระบบนี้ จะเป็นอันตรายต่ออาคารข้างเคียงน้อยมาก แล้วท่านล่ะ จะเลือกใช้เสาเข็มประเภทใดในการใช้งานของท่าน ควรพิจารณาให้ดีว่าพื้นที่การทำกว้างขวางมั้ย บ้านข้างเคียงหนาแน่นมีปัญหามั้ย ขนาดของเสาเข็มที่ต้องใช้ โตปานใด เส้นทางการขนส่งกว้างขนาดไหน ระยะเวลาในการดำเนินงานมีมากน้อยเท่าใด และที่สำคัญอีกประการคือ งบประมาณการเงินครับ พิจารณาเอาก็แล้วกัน

อ้างอิงจาก http://www.geocities.com/civil2529

คะแนน:
ร่วมแสดงความคิดเห็น (Post Comment)