วิธีโกงค่าแบบสถาปนิก (เรียกมาทำงานฟรี) อ่าน 9,607

วิธีโกงค่าแบบสถาปนิก (เรียกมาทำงานฟรี) ทำได้กี่วิธี

         ออกจะเป็นเรื่องน่าเศร้าที่จะบอกว่า ไม่มีสถาปนิกคนไหนในประเทศไทยที่ไม่เคยโดนโกงค่าบริการ (ภาษาแสลงเขาเรียกว่า " โดนชักดาบค่าออกแบบ " ) หากท่านเป็นคนหนึ่งที่อยากจะใช้งานสถาปนิกฟรี ๆ ขอแนะนำดังต่อไปนี้
          1.   โทรศัพท์นัดให้สถาปนิกมาหาท่าน แล้วให้เขาออกความคิดเห็น ให้การบ้านเขากลับไปทำทันทีอย่ารั้งรอ ( อย่าไปหาเขาที่สำนักงานเพราะเขาจะคิดว่าท่านกระจอก )
          2.   อย่ารอให้เขาถามเรื่องค่าออกแบบ แต่ท่านต้องรีบถามก่อนว่าค่าออกแบบเขาคิดอย่างไร แต่อย่าให้คำตอบ อ้างว่าต้องไปปรึกษาคณะกรรมการก่อน (แล้วทำเสียงว่าไม่น่าจะเป็นปัญหา) หากเป็นบ้านพักอาศัยก็บอกว่าจะไปบอกภรรยา ( หรือสามี หรือคุณพ่อคุณแม่ ) ก่อน
          3.   หากเป็นโครงการใหญ่ และสถาปนิกที่จะหลอกก็ใหญ่ด้วย ก็บอกเขาว่าเคยให้สถาปนิกเล็กจับงานมาแล้วมีปัญหา...หากสถาปนิกที่ท่านจะหลอกเป็นสถาปนิกเล็ก ก็บอกว่าเคยให้สถาปนิกใหญ่มาแล้ว แต่รำคาญเพราะไม่ค่อยมีเวลาให้ แล้วฝีมือก็ไม่ดีกว่ากันตรงไหนเลย
          4.   เพื่อให้ดูเหมือนจริง ในการติดต่อกับสถาปนิกต้องขอต่อรองค่าออกแบบบ้างนิดหน่อย ( ห้ามต่อรองมากเดี๋ยวเขาจะหนีไป )
          5.   ห้ามเซ็นชื่อหรือลงนามใด ๆ ทั้งสิ้น ( แจกนามบัตรได้ )
          6.   พยามเอ่ยชื่อคนโน้นคนนี้ในวงการก่อสร้าง ( อย่าขี้คุยมากเดี๋ยวเขาจับได้ )
          7.   ถ้าแบบเขาเป็นที่พอใจเมื่อไร ก็พยายามบ่ายเบี่ยงเลิกรา โดยวิธีการต่อค่าแบบ หรือบอกติดปัญหาในบริษัท-ปัญหาทางบ้าน หรือบอกว่าไม่ชอบแบบ ฯลฯ แล้วเอาแบบความคิดนั้นไปจ้างคนอื่นเขียนเป็นแบบก่อสร้างในราคาถูก ๆ
          8.   หากต้องการแบบนั้นไปเพื่อวางโครงการกู้เงินกับธนาคาร ( แล้วเอาเงินไปใช้อย่างอื่น ) เมื่อได้ตามที่ต้องการแล้ว ก็ให้เงียบหายไป ( อย่าเพิ่งเลิกราเพราะอาจจะหลอกใช้เป็นประโยชน์ได้อีกภายหลัง ) ถ้าเขามาตามทวงถามก็บอกว่ายังติดอยู่ที่ธนาคาร ถ้าเขาทวงค่าแบบก็บอกว่ารอธนาคารอนุมัติอยู่...เขาจะอายและไม่กล้าทวงไปเอง
          9.   ต้องพยายามจดจำแบบของเขาให้ได้ พยายามศึกษาและทำความเข้าใจ และพร้อมที่จะโต้ตอบพูดคุยเรื่องแบบได้ตลอดเวลา
        10.   สถาปนิกมักชอบแสดงความหรูหรารสนิยมสูง พยายามเอาใจเขาเรื่องนี้ เพื่อจะได้หลอกใช้ไว้นาน ๆ
        11.   ห้ามพูดหรือไถ่ถามถึงเรื่องทีมงานวิศวกร ไม่เช่นนั้นท่านอาจจะเพิ่มศัตรูและความปวดหัวได้ ( สัญชาตญาณของวิศวกรกับสถาปนิกไม่เหมือนกัน )
        12.   หากไม่จำเป็นอย่าพยายามให้เขาเขียนแบบจริง แต่สนับสนุนให้เขาเขียนแบบร่างให้เหมือนแบบจริงดีกว่า เพราะเมื่อไรที่เขาเขียนแบบจริงเขาจะต้องเก็บเงินให้ได้ลูกเดียว และอาจเกิดปัญหาบ้าเลือดฟ้องร้องคุณให้ปวดสมองได้

หากคุณทำได้ครบ 12 ข้อข้างต้น คุณจะต้องทำได้อีก 100 ทีเดียว...ขอให้คุณโชคดี

คัดลอกมาจากหนังสือ ร้อยพันปัญหาในงานก่อสร้าง
เรียงเรียงโดย นายยอดเยี่ยม เทพธรานนท์


คะแนน:
ร่วมแสดงความคิดเห็น (Post Comment)