ระวังเรื่องการใช้ลิขสิทธิ์ของ Software และ Software สมาชิก BSA ด้วยนะครับ (สนับสนุนให้ซื้อถ้ามีโอกาส และ ช่วยคนไทยให้รู้ทันเค้า) อ่าน 46,486

ระวังเรื่องการใช้ลิขสิทธิ์ของ Software และ Software สมาชิก BSA ด้วยนะครับ (สนับสนุนให้ซื้อถ้ามีโอกาส และ ช่วยคนไทยให้รู้ทันเค้า)

อ้างอิงจากหน้านี้ http://www.bsa.org/country/BSA%20and%20Members/Our%20Members.aspx

ACCA
Acronis
Adobe
Agilent Technologies
Altium
Ansoft
Apple
AquaFold
ARM
Arphic
Asseco
Astro-Vision
Attachmate
Audaces
Autodata
Autodesk
AutoForm
AVEVA
AVG
Bamboomedia
Bentley Systems
BitDefender
BKIS
Bosch
Businessoft
CA
Cadence Design Systems
Cisco Systems
CNC Software - Mastercam
Collega Inti Pratama
CompLex
Corel
Dassault Systèmes SolidWorks Corporation
DBA Lab S.p.A.
Dell
Esteem Innovation
Graphisoft
HiT Internet Technologies
HP
IBM
Intel
Intelix Global Crossing
Intuit
Inventec - Dr.eye
i&k software
Kaspersky
Kepler-Rominfo
Lac Viet Computing
Layton Technology
LINKService
LMS
Logo
Mamut
McAfee
Mentor Graphics
Microsoft
MicroStar Software
Mindjet
Minitab
Mitrais
Monotype Imaging
National Instruments
NedGraphics
Netcad
O&O Software
Panda Security
Pitney Bowes
Progress Software
PTC
Quark
Quest
Rockwell Automation
Romsym Data
Rosetta Stone
Sage
SAP
Scalable Software
Siemens PLM Software, Inc.
Software Industry Information Center
SingularLogic
SIVECO
Softwin
Sony
Stone Bond Technologies
Sybase
Symantec
Synopsys
Syscom Computer
Tekla
Thai Software
The MathWorks
UBS Corporation
Zahir

ดังนั้นถ้าเป็นบริษัทก่อสร้างทั้งหลายต้องระวังซอฟต์แวร์ที่อยู่ List ข้างบนนะครับ

ก็มี AutoCAD และพวก   STAAD.Pro ของ   ดิกชั่นนารี่ X-Steel หรือ Tekla Structures พี่เบิ้ม MS พวก Windows และ Office   โปรแกรมเขียนแบบ คนทำกราฟฟิค โฟโต้ชอบ และ Acrobat Pro

ถ้าบริษัทท่านใดมีข้างบนอยู่แล้ว ยังไงให้ระวังด้วยนะครับ เพราะเค้ามาเค้าสามารถจับได้หมดเลย อย่างเช่น ถ้าเค้ามาจับ AutoCAD แต่เกิดเจอ STAAD.Pro หรือ MS ก็โดนนะครับ

ยังไงขอให้ทุกท่านซื้อของลิขสิทธิ์ดีกว่าครับ หรือ เลี่ยงได้ก็เลี่ยงนะครับ ส่วนหลายๆท่านถ้าท่านใดมีวิธีของแต่ละท่านก็แล้วแต่นะครับ เพราะหลายท่านเก่งเรื่องนี้อยู่แล้ว คือหลบหลีก แต่ถ้ามีตัง เลือกได้มีโอกาสซื้อก็ซื้อนะครับ แต่อย่างว่าซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ของต่างประเทศมีราคาแพงมากครับ ยังไงถ้ามีเงินมากพอซื้อเถอะนะครับ จะได้ทำงานอย่างมีความสุข แต่ผมมีเรื่องเล็กน้อยข้างล่างมาเล่าสู่กันฟังครับ


ช่วงที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสเจอกับตัวเอง และจากเพื่อนสมาชิกที่ทำงานในบริษัทหลายๆแห่ง รวมทั้งท่านที่เป็นเจ้าของกิจการต่างๆ

ส่วนตัวผมเองได้รับ FAX และ Email  ว่าจะขอเข้ามาตรวจสอบ รวมทั้งให้แสดงรายการ และใบ PO แบบลิขสิทธิ์ให้กับตัวแทน BSA ซึ่งก็คือบริษัททนาย บริษัทนึง โดยมี Email มาอีก 1 ฉบับแนบเอกสามาให้กรอกและเซนต์ด้วยว่า คุณใช้โปรแกรมของสมาชิกหรือไม่ หรือ มีพนักงงานกี่คน รวมทั้งอื่นๆอีก และให้ประทับตรากลับไปด้วย แต่ผมยืนยันโดยส่งเอกสารและรายละเอียดไปเบื้องต้น แสดงความบริสุทธิ์ใจ แต่ไม่ได้เซนต์ และ ไม่ได้กรอกอะไรเพิ่มเติม (ผมใช้อย่างถูกต้อง และบางอันก็ไม่มี แล้วอีกอย่างทำไมต้องเซนต์และประทับตราด้วย....) แต่ไม่ได้ไปเบ่งกับเค้า

ส่วนบริษัทลูกค้าผมบริษัทนึง เป็นบริษัทก่อสร้างที่มีชื่อแถวปากเกร็ด ก้ได้รับหมายค้นเลยนะครับ อันนี้เกิดจาก sale เข้าไปขายของและให้ไป Present ผลิตภัณฑ์ของซอฟต์แวร์ข้างบน อันไหนลองเดาเองนะครับ และก็ยังไม่ซื้อ ขอตัดสินใจก่อน แต่นั่นมันทำให้เค้าขายไม่ได้ และได้ให้บริษัททนาย (เดียวกัน) เร่งทำเอกสารพร้อมทั้งขอหมายค้นเลยนะครับ และก็เจอ 5 เครื่อง ซึ่งก็เรียกค่าเสียหาย + ค่าทนาย + ค่าปรับ เกือบ 2 ล้านบาท ซึ่งเรื่องตอนนี้ยังอยู่ในชั้นศาล จะไม่ขอพูดถึงนะครับ แต่ให้ระวังไว้ด้วยครับ พวก Sale โทรเข้ามาสอบถาม และ หลอกถาม พวกเข้ามาแล้วขอนามบัตรเกี่ยวกับบริษัท

เข้าเรื่องเลยดีกว่า

เคยไหมครับ ที่เราเกิดมีโปรแกรมไม่ถูกลิขสิทธิ์อยู่ แล้วอยากกลับใจไปซื้อใช้มาซักเครื่องนึง แต่เราก็เก็บตังซื้อ แต่พอโทรไปจะซื้อ โทรไปหา Sale เค้ากลับขอรายชื่อเรา จากบริษัทอะไรค่ะ แล้วถ้าเกิดคุณซื้อไป เค้าก็จะดูว่าบรษัทคุณซื้อพอกับรายได้หรือเปล่า เช่น ถ้าบริษัทที่มีรายได้ซักปีละ 100 ล้าน แต่คุณมีแค่ 1 License ก็ไม่ได้นะครับ ต้องซัก 5 ขึ้นไปทำนองนี้ หรือ เกิดคุณยังไม่ซื้อเค้าก็รู้เลยว่าคุณยังใช้ของเถื่อนอยู่ ก็จะโทรมากดดัน โทรมาบังคับขาย ซึ่งอาจจะนำไปสู่การนำจับได้

- เทคนิค ถ้าจะซื้อจริงๆ ก็ต้องซื้ออย่าให้น้อยเกินไปกับรายได้บริษัทคุณ แต่ว่ามันขึ้นกับการต่อรองกับคนขายหรือบริษัททนายด้วย ทางที่ดีเป็นมิตรกับเค้าดีกว่า  แต่ถ้าจะยังไม่ซื้อแค่โทรไปสอบถาม กรุณาอย่าไปบอกเค้าว่าจากบริษัทอะไรนะครับ

- ในการไปอบรมเปิดตัวโปรแกรมทั้งหลายข้างบนนั้น อย่าพยายามให้นามบัตรหรือ ถ้าจะกรอกเอกสารใดๆ กรุณาอ่านให้รอบคอบ อย่าทำให้คุณโดนมัดตัวนะครับ เพราะไม่งั้นเค้าจะตามหรือโทรตามมาที่บริษัทคุณก็ได้

- ต้องจำไว้นะครับว่า ทีมงานขาย กับทีมงานจับคนละคนกัน หรือคนละทีมกัน ดังนั้นเท่าที่เจอมา ไม่ว่ายังไงต้องระวังด้วยครับ เพระาทีมงานจับนั้น เปรียบเสมือนคนตรวจสอบ

- ถ้ามีทีมขายโทรมาหา ผมกลัวว่าพวก Operator คุณ จะไปสารภาพเค้าหมดซิครับ เช่นบางบริษัท มีคนโทรมาสอบถาม ดันไปตอบเค้าหมดเลย เค้าถามว่าใช้โปรแกรม xxxx ไหม พนักงานก็บอกว่าใช้ค่ะ มี 5 เครื่อง ......อย่างงี้ก็งานเข้าครับ เค้ารู้เลยและเป็นวิธีการเข้ามาคุณ

- ถ้ามี FAX มาที่บริษัท อ่านดูก่อน อย่าเพิ่งไปเซนต์รับสารภาพเค้าหมด

- พนักงานท่านบางคนดูดีๆ บางคนสมัครเข้ามาทำงานเพียงเพื่อมาเป็นเบาะแส เแจ้งเอารางวัลนำจับจากตัวแทนลิขสิทธิ์

- ฯลฯ เดี๋ยวจะเอามาเติมอีกครับ ขอนึกก่อน


สรุป ถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยง ไม่ต้องใช้นะครับ แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ยังไงลองซื้อมาก่อนตามกำลัง และผมสนับสนุนซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ แต่ไม่สนับสนุนวิธีการของพวก Sale ต่างๆ อยากขายได้ต้องเอาอะไรมาล่อ หรือ โทรมาหลอกถาม หรือบางที่ขายแพงเกินไป เช่นบางโปรแกรม ต่างประเทศเค้าขายกันแค่ 8 หมื่น แต่เงินเดือนเค้าก็ 1 แสน ดังนั้น ถ้ามันมาขายเมืองไทย ตามหลักถ้าไม่เอากำไรก็ เงินเดือน 2 หมื่น ก็ต้องขายประมาณ หมื่นแปด หรือ 2 หมื่น  แต่นี่มันมาบวกไปถึง 1.6 หรือ 2 แสน มันเกินไปครับ ...... พอถึงปีก็โทรไปให้ต่อลิขสิทธิ์รุ่นใหม่อีกแล้วแพงอีก......

แต่วิธีการจับนี่ซิครับ เค้าไม่รณรงค์เลย จ้องจะจับอย่างเดียว และอีกอย่าง คุณว่าไม๊ ซื้อของจริงหาซื้อยากอีก........ ต้องทำให้หาซื้อได้ง่าย และ ราคาพอให้คนซื้อได้

คนไทยต้องช่วยๆกันนะครับ มีอะไรที่บอกได้ก็จะบอก หรือ ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยด้วยจริงๆ


ปล. มีเพื่อนสมาชิกคนรู้จักมาแสดงความเห็นนะครับดังนี้

อ้างอิงจาก :
/tumcivil_1/board/gen.php?topic_id=30828&hit=1



อยากจะเล่าประสพการณ์ การโดนกระบวนการ กรรโชกทรัพย์ โดยใช้กฏหมาย เป็นเครื่องมือนะครับ

บริษัท ผมเป็น บริษัทรับเหมาก่อสร้าง ขนาดเล็ก รับงานประมาณปีละ 100 ล้านบาท ใช้ โปรแกรมเขียนแบบ อยู่ 4 เครื่อง ไม่ได้ใช้ในการออกแบบหาเงินนะครับ ใช้เพื่อทำ Shop drawing เพื่อช่วยในการทำงานเท่านั้น แต่ผมโดนเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทนาย และบรรดาพลพรรค ของบริษัทผู้รับมอบอำนาจ(ให้กรรโชกทรัพย์) นำหมายค้น เข้ามาทำการตรวจค้นการละเมิดลิขสิทธิ์ โดยไม่การแจ้งเตือนเรื่องล่วงหน้า (โดยทั่วไปผมเคยได้ยินมาว่า ผู้รับมอบอำนาจ จะแจ้งเตือนเรื่องการละเมิดก่อนโดยให้เลิกใช้โปรแกรมเถื่อน แล้วให้ซื้อของจริง) บรรดาพลพรรคเข้าทำการตรวจค้นและรวบรวมหลักฐาน ปรากฏว่ามีโปรแกรม เขียนแบบที่ไม่ถูกลิขสิทธิ์ อยู่ 4 เครื่อง โน๊ตบุ๊คส่วนตัว ของสถาปนิก มันก็ไม่ยกเว้น มันบอกว่าเอามาใช้ในงานด้วย เอาล่ะ ผมยอมรับว่าเราผิดจริงๆ แต่ถามว่าผิดแบบผมเนี่ย มันเป็นส่วนน้อยหรือเป็นส่วนใหญ่ของประเทศเรา ผมว่าทุกคนรู้อยู่แก่ใจนะ


หลังจากนั้นไม่นาน มีหนังสือจากทางบริษัทฯผู้รับมอบอำนาจ แจ้งมาว่า เราต้องเสียค่าปรับโน่นปรับนี่ รวมถึงต้องซื้อโปรแกรมที่ถูกลิขสิทธิ์ด้วย เป็นเงิน ร่วมๆสองล้านบาท โอ้.....คุณพระช่วย ความผิดแบบนี้ จะทำเอาบริษัทฯผมล้มละลายได้เลยนะนั่น ผมเลยตั้งทนายไปเจรจา โดยตั้งงบไว้ว่าจะยอมจ่ายแค่สองแสนบาท ทางทนายของบริษัทฯผู้รับมอบ บอกว่าไม่ได้ แต่เขาก็ยอมลดให้นะ แต่ยังร่วมล้านบาทอยู่ดี ทนายผมถามว่าทำไมปรับแพงจัง ทนายมันเลยบอกว่า เข้าไปดูงบดุลผม เห็นมีกำไรทุกปี (อ้อ...นี่*เป็นหุ้นส่วน*ตั้งแต่เมื่อไหร่??? เลยอยากได้เงินปันผลล่ะสิ) เมื่อทนายผมยังยืนยันยอดเดิม มันก็ใช้วิธีการกดดันด้วยคดีอาญา ให้ตำรวจออกหมายเรียก โอ้โห....ผมเลยสาบานกับตัวเองว่า *จะขอสู้ให้ถึงที่สุด จะสู้กับคนไทยที่เป็นขี้ข้าฝรั่งแล้วกระทำย่ำยีกับคนไทยด้วยกันแบบนี้ ถ้าศาลตัดสินให้จำคุกก็ยอมล่ะวะ ให้มันรู้ไปว่า คุกมันติดกันง่ายๆอย่างนี้เลยเหรอ จะเอาให้เป็นข่าวไปเลย เพื่อเตือนคนไทยด้วยกันให้ต่อต้านและระวังการใช้ Software ที่แพงโคตรๆ ของมัน


มาพูดถึงที่มาที่ไปของกระบวนการนี้ดีกว่า ก่อนหน้าที่จำถูกหมายค้นลูกน้องของผมที่ดูแลเรื่องเขียนแบบ ได้ติดต่อ Software เขียนแบบจากเมืองจีนเพื่อที่จำนำมาใช้แทนโปรแกรมที่ไม่ถูกลิขสิทธิ์อยู่ เพราะเราก็ตื่นตัวเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์และไม่อยากละเมิดลิขสิทธิ์เช่นกัน(ทั้งๆที่เราใช้น้อยมากนะ) ลูกน้องผมติดต่อเซลล์ผู้หญิง(ผมไม่อยากเอ่ยชื่อ มันจบจากสถาบันมีชื่อ แถวสะพานพระราม7) เข้ามาทำการเสนอราคา มันก็เข้ามาที่ สนง.ผมเพื่อสอบถามข้อมูลว่าใช้อยู่กี่เครื่อง ระหว่างนั้นมันก็คงรวบรวมข้อมูลว่าเครื่องที่ใช้อยู่ไหนบ้าง พอเรายังไม่สั่งซื้อของมันเพราะเรากำลังเปรียบเทียบราคากับบริษัทอื่นอยู่ หลังจากนั้นไม่เกินสองเดือน เราก็ถูกเข้าตรวจค้น ....ทำไมผมถึงมั่นใจว่า เป็นนังเซลล์คนนี้ ก็เพราะว่า สนง.ผมเพิ่งย้ายมายังอาคารแห่งใหม่ได้สาม-สี่เดือน ยังไม่ทันทำเรื่องย้ายต่อกระทรวงพาณิชย์เลย แต่หมายค้นที่ออกมา เลขที่มันเป็นเลขที่ใหม่เป๊ะเลย รวมถึงระบุชั้นที่เครื่องคอมพิวเตอร์อยู่ได้อย่างชัดเจน


รางวัลนำจับมันคงจะได้เยอะกว่ากำไรจากการขาย Software ผมว่ามันคงร่วมมือกับบริษัทฯผู้รับมอบอำนาจ จาก บริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์ ทำการหากินแบบนี้ ผมว่าบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์ เองคงไม่มีนโยบายแบบนี้หรอก เขาคงแค่อยากจะให้เราซื้อของเขาแค่นั้น แต่ก็น่าจะลดราคาลงมาเยอะๆหน่อยนะ จะได้ซื้อกันง่ายขึ้น


สรุปนะครับ ผมยอมรับผิดนะครับ ว่าเราละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของเขา แต่ว่า


1)กระบวนการที่มันทำกับผมน่ะ ถูกต้องแล้วหรือ มันคงถูกกฏหมายนั่นแหละ แต่การหากินบนความเดือดร้อนของคนอื่นและเป็นคนไทยด้วยกันเนี่ย มันเป็นคนไทยหรือเปล่า นี่ถ้ามันได้เงินแบ่งกัน Case ละ 200,000 บาทก็พอ ทั้งประเทศน่าจะมีบริษัทอย่างผมอีกประมาณเป็นหมื่นบริษัท โอ้โห...รายรับมันคงได้เป็นหลายพันล้านบาท เพราะอย่างนี้นี่เอง พวกมันถึงได้ทำกัน


2)บทลงโทษมันรุนแรงไปหรือเปล่า ผมฝากถึงเจ้าหน้าที่บ้านเมืองและศาลที่เคารพ ด้วยนะครับ อย่าพูดแต่ว่าทำตามกฏหมาย ควรใช้วิจารณญาณและจริยธรรมรวมถึงคุณธรรม ในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยนะครับ ไม่งั้นประเทศเราเสียเอกราชให้ต่างชาติ โดยพวกคนไทยขี้ข้าฝรั่งแน่นอน


โดยคุณ Napoleon
 


ใครมีประสบการณ์อย่างไรมาบอกกันไว้ ใรมีวิธีการนำเสนออะไรใหม่ โปรแกรมทดแทนใช้ได้ ใครเจออะไรบ้างมาโพสต์ comment ไว้ได้ครับ แบ่งปันวามรู้กัน

คะแนน:
ร่วมแสดงความคิดเห็น (Post Comment)