ราคาอาคาร เปลี่ยนแปลงตามความสูงได้อย่างไร อ่าน 4,269

เป็นปัญหาที่หลายคนตอบไม่ค่อยได้ หรือหากตอบได้ ก็ไม่ค่อยกระจ่าง เพราะความสูงกับราคาของอาคาร มักเป็นสิ่งไม่ค่อยตายตัว แต่หากจำเป็นที่ต้องสรุปออกมา ก็อาจสรุปได้ว่า ….หากอาคารที่มีลักษณะคล้ายกัน และมีพื้นที่อาคาร(Construction Area) เท่า ๆ กัน ….ราคาน่าจะแตกต่างจากถูกที่สุดไปหาแพงที่สุดดังนี้ :

1. อาคาร 2-5 ชั้นถูกที่สุด เพราะระบบโครงสร้างเป็นระบบง่าย ๆ ธรรมดาพื้นที่หลังคากับระบบสุขาภิบาลสามารถรวมกันเป็นเพียง 1-2 ชุด ก็เพียงพอเพราะสามารถรวมกันทางตั้งและมีระยะ ลาดเอียงได้ง่าย

2. อาคารชั้นเดียวแพงกว่าบ้านหลายชั้น เพราะอาคารชั้นเดียวจะมีหลังคาใหญ่กว่าอาคารหลายชั้นเมื่อเปรียบ เทียบกับพื้นที่อาคาร แต่บ้านชั้นเดียวอาจได้เปรียบว่าไม่จำเป็นต้องมีบันได อาจทำให้อัตราส่วนของพื้นที่ประโยชน์ใช้สอย (Functional Area) มีมากกว่าอาคารหลายชั้นได้

3. อาคาร 5-10 ชั้นแพงมากขึ้น เนื่องเพราะเริ่มเป็นอาคารสูงแล้ว ระบบโครงสร้างเปลี่ยนไป (เช่นแรงลมเข้ามากระทบมากขึ้นจาก 80 Kg/sqm. มาเป็น 120 Kg/sqm. ) ต้องมีถังน้ำบนหลังคา ต้องมีลิฟท์ ระบบอัดอากาศในบันได ต้องมีบันไดหนีไฟ อาจจะต้องมีหม้อแปลงไฟฟ้า การก่อสร้างต้องการความระมัดระวัง
มากขึ้น เป็นต้น

4. อาคาร 10-20 ชั้นแพงขึ้นอีก เพราะว่าตอนนี้กลายเป็นอาคารสูงเต็มรูปแบบ แรงลมซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญวิ่งเข้าปะทะเป็น 150-160 Kg/sqm. การก่อสร้างยากขึ้น เริ่มสร้างปัญหากับบ้านข้างเคียง ต้องใช้อุปกรณ์และเครื่องจักรขนาด ใหญ่ในการทำงาน

5. อาคาร 20-30 ชั้นแพงขึ้นอีก ถูกจำกัดเรื่องความสามารถของผู้ก่อสร้างแล้วอุปกรณ์การ
ก่อสร้างมากขึ้น เสาเข็มที่อาจจะใช้เสาเข็มตอกหรือ เสาเข็มเจาะระบบแห้ง (Dry Process) ซึ่งรับน้ำหนักได้ประมาณ 120 ตัน/ต้น ก็ใช้ไม่ได้แล้ว (เพราะต้องใช้มากเกินขนาดของฐานราก) ต้องใช้เสาเข็มเจาะเปียก (Wet Process) แทน การก่อสร้างยากขึ้นเป็นลำดับใช้เวลา ก่อสร้างนาน ราคาวัสดุ-แรงงานเปลี่ยนแปลง อัตราเสี่ยงสูงปัญหารอบด้าน (โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาของคน) จะมีมากขึ้นและเป็นปัญหาใหญ่

6. อาคารสูงกว่า 30 ชั้น ….นับในขณะนี้เรียกได้ว่าเป็นอาคารพิเศษ แล้วทุกฝ่ายที่เข้ามา
เกี่ยวข้องตั้งแต่เจ้าของโครงการ ผู้ออกแบบ ผู้บริหารการก่อสร้าง ผู้ส่งวัสดุอุปกรณ์ ผู้รับเหมาก่อสร้าง ต้องมีความสามารถพิเศษทุกคน การขออนุญาตก่อสร้างกับทางราชการยากขึ้น จำนวนที่จอดรถภายในอาคารอาจต้องการเกินกว่า 10 ชั้น ทำให้ต้อง ย้ายไปอยู่ใต้ดินบางส่วน หรือเพิ่มอุปกรณ์พิเศษเข้าไป

7. อาคารใต้ดิน นับเป็นอาคารที่แพงที่สุด เพราะต้องใช้วิทยาการเข้าไปต่อสู้กับธรรมชาติมากที่สุด ยิ่งสร้างลึกเท่าไร ราคาก็จะยิ่งแพงขึ้นเท่านั้น

….ทั้งหมดนี้เป็นการคาดการณ์ แต่น่าจะมีความเชื่อถือได้ ไม่น้อยกว่า 70%

คะแนน:
ร่วมแสดงความคิดเห็น (Post Comment)