ระบบ Pre-Cast นั้นมักผิดพลาดตรงไหน อ่าน 17,082

หากใครติดตามร้อยพันปัญหามาแต่เล่มแรก ตามปัญหาข้อที่ 19 เคยบอกไว้ว่า หากไม่แน่จริง อย่าทำ Pre-Cast” ซึ่งเท่าที่พบมามีความผิดพลาดที่เกิดขึ้นบ่อย ๆ อยู่ 4 ประการ คือ

    1. ทำ Shop Drawing ไม่ละเอียดเพียงพอ เมื่อนำมาติดตั้งแล้วไม่พอดี และทำให้งานระบบอื่น ๆ เช่น ประปา ไฟฟ้า มีปัญหา

    2. เพราะ Pre-Cast เป็นแผ่นคอนกรีตที่หนักมาก (บางชิ้น หนักหลายตัน) การขนส่งทางตั้งทำยากมาก หากท่อแต่ละชิ้น ไม่พอดีจริง ๆ จะติดตั้งไม่ได้

    3. เพื่อต้องการให้ติดตั้งได้ง่าย จำเป็นที่ต้องมีช่องว่างเผื่อไว้ ระหว่างแผ่น หรือระหว่างโครงสร้าง การอุดแต่งรอยเหล่านั้นทำได้ยากและราคาแพงมาก

    4. หาก Pre-Cast ติดต่อ ๆ กันเป็นแผงโต ๆ ไม่มีทางที่จะให้ได้ระนาบเสมอกันหมด ยามแดดส่องกระทบจะเห็นเป็นลูกคลื่น …น่าเกลียดเชียว แม้บางคนพยายามจะใช้สีระเบิดพ่นทับไปก็ยังช่วยอะไรไม่ได้)

    5. การติดตั้งประตูหรือหน้าต่างเข้ากับแผ่น Pre-Cast มีปัญหาเกือบทุกอาคาร เพราะตามปกติวิชาช่างจะเอาของนิ่มเข้าประกบกับของแข็ง (เช่นปูนฉาบกับอะลูมิเนียม) จึงจะให้รอยต่อนั้นสนิท ได้ดิ่งฉาก แต่การเอาอะลูมิเนียมมาต่อกับ Pre-Cast ป็นการเอาของแข็งมาประกบกับของแข็ง การปรับแต่งทำได้ยากมาก (จนเรียกว่าเป็นไปไม่ได้)

    จากเหตุดังกล่าว หลายอาคารจึงประสบปัญหางานก่อสร้างล่าช้า ละเกินงบประมาณเพราะความผิดพลาดหรือความไม่พร้อม (ความไม่แน่จริง) ของผู้ทำ re-Cast ทั้งนี้ยังไม่พูดถึงอันตรายอันเกิดจากระบบ Pre-Cast (เช่นแผ่นคอนกรีตหนัก 2 ตัน ถูกยึดด้วยเหล็ก 9 มม. 2 เส้น, ไม่มีการกันชื้นของโครงเหล็กยึด นานเข้า ๆ เหล็กเป็นสนิมแล้วเหล็กยึดนั้นก็ขาด ฯลฯ) ซึ่งจะคุยให้ฟังต่อไปครับ

คะแนน:
ร่วมแสดงความคิดเห็น (Post Comment)