การออกแบบสระว่ายน้ำ อ่าน 101,084

วิธีการออกแบบ สระว่ยน้ำ แบบบนดิน ( ฐานราก / เสาเข็ม เป็นอย่างไร) และ บนดาดฟ้า รวมทั้งข้อกำหนด ของ วสท.

 


 

อ้างอิงคำตอบของ 2 อาจารย์คือ อาจารย์สุทัศน์ และ อาจารย์ สถาพร โภคา

โดยทั่วไปสามารถออกแบบslab ก้นสระเป็น 2 แบบ แบบแรก เป็นแบบ beam - slab ทั่วไป โดยคิดน้ำหนักบรรทุก เท่ากับความดันน้ำ ถ้าน้ำลึก 2 ม. ก็ = 2,000 กก/ตร.ม ก็จะได้โครงสร้างเหมือนเสาคานอาคารทั่วไป แต่ ขนาดปึ้กกว่า สามารถใช้กับสระบนดินและสระบนอาคารได้ ส่วนแบบที่ 2 ใช้ตอกเสาเข็มถี่ๆ ประมาณ @ 2.0-2.5 ม และออกแบบพื้นเป็น Flat slab (หนาประมาณ 0.2-0.25 ม.) และ ที่ฐานรากจะทำเป็นหลุม drop panel วิธีนี้นิยมกับสระบนดินเพราะทำงานได้ง่ายและเร็ว ปัญหารั่วน้อย มีข้อควรระวังหน่อยตรงที่ว่า อย่าลืมคิด uplifting force จาก แรงดันของน้ำใต้ดิน เวลาที่สูบน้ำหมดสระ load จะกลับทิศยกขึ้น จึงทำให้ต้องเสริมเหล็กทั้งผิวบนและผิวล่าง หลายคนตกม้าหน้าแตกมาแล้วครับ เวลาสูบน้ำออก สระ crack ทั้งสระเลย
ส่วนกำแพงสระก็ออกแบบเป็นslab ที่มีlaod กระทำเป็นรูปสามเหลี่ยม

 


 

สระบนอาคาร หรือบนดาดฟ้า (Reflective pool) แบบแรกที่อาจารย์สุทัศน์ว่านั้นหากความลึกของสระเท่ากันตลอดก็ง่ายหน่อย แต่ปกติมักแปรผันความลึก คือมีzone ตื้น แล้วค่อย ๆ ลาดลึกลงไป การคำนวณออกแบบใช้หลัการเดิม ข้อยุ่งยากและพึงระวังคือ
1. รางระบายน้ำล้นรอบ ๆ สระ จะทำอย่างไร (ต้องหากลอุบายที่แยบยล บ่อย ๆ ครั้งต้องเจาะช่องทะลุคานที่พุ่งมาเสียบ หรือฝากกับผนังสระ (เพื่อรองรับแผ่นพื้นรอบ ๆ สระ)
2. ต้องเป็น double floor คือมีพื้นใต้ พื้นสระอีกชั้นหนึ่ง เพื่อป้องกันน้ำรั่วไหลจากสระหยดลงไปยังห้องข้างล่าง และขณะเดียวกัน ก็ได้อาศัยวางระบบที่เกี่ยวกับสระน้ำเช่น สูบ ท่อ วาล์ว ถังเติมคลอรีน หรืออื่น ๆ (เช่น เครื่องทำน้ำวน ไงครับ)
อนึ่ง วิศวกร ควรทำความเข้าใจกับระบบ (การไหลเวียน) ของน้ำในสระ (มีนิยมใช้ไม่กี่ระบบหรอก) จะได้ทราบว่า ระบบต้องมีอะไรบ้าง ขนาดเท่าใด วางตรงไหน ตัวอย่างเช่น Surge tank ควรอยู่ตรงไหน ขนาดเท่าไหร่ดี

        สระน้ำฝังใต้ดิน เวลาไม่มีน้ำ แรงดันดินกระทำด้านนอก จะทำให้ผนังยุบ กลับกัน ตอนสร้างเสร็จใหม่ ๆ ลองใส่น้ำทดสอบรอยรั่ว (ยังไม่ถมดินกลับ) มีแรงดันน้ำ ทำให้ผนังแบะออก แต่ตอนใช้งาน แรงดันดินและน้ำหัล้างกันไปได้พอควร หากยกสระให้โผล่เหนือดินสักหน่อย (เดินขึ้นบันไดสัก 3- 4 ขั้น) แรงดันดินก็ลดลง (เพราะใต้นั้นอาจไม่ต้องถมดิน แต่เลี่ยงไปใช้ผนังก่อปิด หรือแผงคสล.) ก็จะยิ่งทำให้แรงดันดินและน้ำหักล้างกันเกือบหมด เหลือแต่แรงดันของคนในสระน้ำที่ลงไปสบึมส์กันแหละ

อ้างอิงคำตอบของ 2 อาจารย์คือ อาจารย์สุทัศน์ และ อาจารย์ สถาพร โภคา

คะแนน:
ร่วมแสดงความคิดเห็น (Post Comment)