รู้จักกับมืออาชีพ วิศวกร สถาปนิก มัณฑนากร ผู้รับเหมา อ่าน 11,975

ก่อนจะคิดปรึกษาใคร เรามาดูก่อนว่ามืออาชีพแต่ละท่าน มีหน้าที่อย่างไรในขั้นตอนการออกแบบ

  1. วิศวกร หลักๆก็คือวิศวกรโยธา หรือ วิศวกรโครงสร้างนั่นเอง หน้าที่คือออกแบบโครงสร้างทางด้านความแข็งแรงตามโจทย์ที่สถาปนิกให้มา สำหรับอาคารขนาดกลาง หรือ ขนาดใหญ่ ต้องมีวิศวกรสุขาภิบาล ไฟฟ้า ปรับอากาศ แยกตามสาขาความเชี่ยวชาญ
    วิศวกรมักมีความเชี่ยวชาญสูงในงานสาขาของตนเอง มีความรอบคอบ มองโลกในแง่ความเป็นจริง มีระเบียบวินัย
  2. สถาปนิก เป็นหัวหน้าทีมออกแบบ และกำหนดภาพรวม ตามความต้องการของเจ้าของงาน และประสานงานกับผู้ออกแบบแต่ละฝ่าย สำหรับงานเล็กๆ รูปแบบที่ง่ายที่สุดคือสถาปนิกออกแบบรูปร่าง และ ผังอาคาร แล้วให้วิศกรโครงสร้างออกแบบโครงสร้าง สำหรับอาคารขนาดกลางถึงใหญ่สถาปนิกจะเป็นผู้ประสานงานวิศวกรฝ่ายต่างๆ และ มัณฑนากร (ถ้ามี)
    สถาปนิกมักจะมีความรู้กว้างขวาง ทั้งทางด้านสถาปัตยกรรม วิศวกรรมสาขาต่างๆ (แต่ไม่จำเป็นต้องเชี่ยวชาญมาก) มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถเข้าใจความต้องการของเจ้าของงาน ประสานงานได้ดี
  3. มัณฑนากร หรือผู้ออกแบบภายใน สำหรับงานที่เน้นความสวยงามหรือศิลป มักจะเป็นคนที่มีความรู้สึกละเอียดอ่อน มีเซนส์ทางด้านศิลป หลายๆครั้งคำว่ามัณฑนากร อาจจะคาบเกี่ยวซ้อนทับกับคำว่า สถาปนิก
  4. ผู้รับเหมา ผู้รับเหมาที่มีพื้นฐานมาจากวิชาชีพใดก็มักจะมีลักษณะตามวิชาชีพนั้น แน่นอนว่าผู้รับเหมาย่อมมีความเชี่ยวชาญทางด้านการปฏิบัติ แต่บางครั้งถูกมองว่าพยายามลดต้นทุนมากเกินไป ผู้รับเหมาที่ไม่ได้มีพื้นฐานจากกลุ่มวิชาชีพหลายรายไม่เข้าใจเรื่องคุณภาพงานเท่าที่ควร

     

    อ้างอิงจาก Stonebase

คะแนน:
ร่วมแสดงความคิดเห็น (Post Comment)