วิธีเสกถนนให้กลายเป็นหินภายในสามปี อ่าน 3,405

คราวนี้ผมขอแนะนำมายากลของวงการก่อสร้างอย่างหนึ่งคือ การเสกถนนให้กลายเป็นหินภายในสามปี ทำง่ายมากครับใครๆก็ทำได้ โดยเฉพาะถ้าถนนที่รถเข้าออกมากๆ (ถ้าถนนในบ้านส่วนตัว มีแค่รถเจ้าของบ้านถอยเข้าออก จะเล่นกลอันนี้ยากหน่อย) ให้ทำดังนี้ครับ

  1. ตอนถมดินไม่ต้องบดอัดมาก เอาสิบล้อเหยียบสองสามรอบพอ ดินจะไม่แน่น มีโพรงอยู่ข้างใน
  2. ใช้ความหนาของผิวถนนคอนกรีตน้อยเกินไป เช่น 6ซม. สำหรับรถเก๋ง 10 ซม.สำหรับรถบรรทุก เมื่อโดนน้ำหนักกระแทกซ้ำมากๆก็จะร้าว
  3. คอนกรีตใช้โม่ผสมเอง ไม่ต้องคุมส่วนผสม ปล่อยให้ผู้รับเหมาเติมน้ำมากๆเพื่อให้ตักเทง่าย คอนกรีตจะเป็น LEAN CONCRETE คือคอนกรีตกำลังต่ำ เมื่อโดนล้อยางรถยนตร์ขัดสีก็จะหลุดเป็นผงออกมา เห็นหินเป็นเม็ดๆ
  4. ในขณะที่เทคอนกรีต ไม่ต้องใช้เครื่องจี้คอนกรีต (เรียกว่า วาย มาจาก Vibrator เป็นหัวจี้คอนกรีตรูปทรงกระบอกยาวๆสั่นๆ เพื่อไล่ฟองอากาศในเนื้อคอนกรีต) คอนกรีตจะได้มีโพรงอยู่ในเนื้ออันจะทำให้ความแข็งแรงลดลง
  5. เทถนนเสร็จแล้วทิ้งไว้เฉยๆ ไม่ต้องบ่ม คอนกรีตจะได้ไม่แข็ง

เท่านั้นแหละครับ ไม่นานถนนของท่านจะแปรสภาพเป็นหินไปเอง มายากลนี้หัดไม่ยาก ผู้รับเหมาพร้อมที่จะทำให้ท่านเต็มที่ ท่านจะได้สร้างถนนใหม่ทุก 3-5 ปี เป็นการแสดงฐานะอย่างหนึ่งว่าท่านร่ำรวยเพียงใด ผู้รับเหมาจะรักท่านอยู่กับท่าน เรืยกใช้เมื่อไหร่ มาเมื่อนั้น


 

 

อ้างอิงจาก Stonebase

คะแนน:
ร่วมแสดงความคิดเห็น (Post Comment)