วิธีทำถนนจาก หิน ทราย ปูน น้ำ ให้เป็นถนนอยู่ได้สามสิบปี อ่าน 14,228

ตรงกันข้ามหากเราจะสร้างสิ่งก่อสร้างที่มีความคงทนนั้นทำได้ยากกว่า ต้องมีการคุมงานดังนี้

  1. ตอนถมดินต้องมีการบดอัดอย่างดี บดอัดเป็นชั้นๆทุก 30 ซม. ให้เนื้อดินแน่น ไม่มีโพรงอยู่ในดิน กรณีที่เป็นถนนสาธารณะมีรถเข้าออกมาก ต้องมีการตรวจสอบการบดอัดโดยวิธีทางห้องแลปซึ่งควรจะใช้ผู้รับเหมาที่มีวิศวกรคุมงานนะครับ
  2. ความหนาของถนนอย่างน้อย 10 ซม.สำหรับรถเก๋งพื้นที่ส่วนตัว 12 ซม.สำหรับรถเก๋ง พื้นที่กึ่งสาธารณะ ถ้ามีรถบรรทุก หรือเป็นพื้นที่สาธารณะ ควรใช้แบบที่วิศวกรกำหนดให้ อย่างน้อยต้อง 15 ซม. หรือแล้วแต่ความหนาแน่นของจำนวนรถครับ
  3. คอนกรีตใช้แบบคอนกรีตผสมเสร็จ มีค่ากำลัง 240 ksc Cylinder มีปูนซีเมนต์ ไม่ต่ำกว่า 300 กิโลกรัมต่อคอนกรีต 1 ลูกบาศ์กเมตร จะทนการขัดสีได้ดี ตอนเทอย่าให้ผู้รับเหมาเติมน้ำนะครับ ให้สั่งปูนตามความเหลวที่สามารถเทได้สะดวก
  4. ตอนเท ใช้เครื่องจี้คอนกรีตด้วย เพื่อให้เนื้อคอนกรีตแน่น มีฟองอากาศน้อย
  5. หลังจากเทเสร็จ ประมาณ 4-5 ชม. คอนกรีตจะเซตตัวแข็งขึ้นเล็กน้อยพอที่คนจะขึ้นไปเดินได้ (แต่ห้ามเครื่องจักรนะครับ) ก็เริ่มทำการบ่มได้ โดยใช้ทราย หรือกระสอบข้าวปูทับผิวถนน แล้วรดน้ำให้เปียกชุ่ม และต้องคอยตรวจสอบให้ใต้ท้องทรายหรือใต้กระสอบอยู่ในสภาพเปียกหรือชื้นอยู่ตลอดเวลา 7 วัน ทิ้งไว้ 15 วัน(จากวันเท)จึงจะให้รถวิ่งผ่านได้


นอกจากนั้นแล้วก็ต้องมีเหล็กเสริมเพียงพอ มีการแบ่ง joint ถนนเป็นระยะ สำหรับพื้นที่ส่วนตัวท่านอาจจะลองสังเกตุตามที่เค้าทำกันหรือปรึกษาช่างได้ แต่พื้นที่ใหญ่ๆน่าจะให้วิศวกรออกแบบให้และใช้ผู้รับเหมาที่มีวิศวกรควบคุมงานครับ


 

 

อ้างอิงจาก Stonebase

คะแนน:
ร่วมแสดงความคิดเห็น (Post Comment)