ถนนสูง บ้านต่ำ ถมได้ไหม อ่าน 3,957

การปรับระดับพื้นบ้านอยู่ดีๆจะเอาทรายถมเข้าไปเลยไม่ได้ครับ จะทำอย่างไร ต้องดูโครงสร้างเดิมว่าเป็น slab on ground หรือ slab on beam และดูสภาพจริงหน้างานหลายๆอย่าง พอจะมี แนวทางดังนี้
  1. กรณีที่พื้นเดิมเป็น slab on beam การปรับระดับโดยถมทรายเพิ่มและ หล่อพื้นใหม่จะทำให้เกิดน้ำหนักส่วนเกินเข้าสู่โครงสร้าง ซึ่งแบบโครงสร้างเดิมไม่ได้ออกแบบมารองรับน้ำหนักตรงนี้ จึงไม่ควรทำ ที่ถูกจะต้องตัดพื้นเดิมออกจากคาน ทุบทิ้งเอาออกแล้วจึงหล่อพื้นใหม่ซึ่ง เป็นไปได้หลายวิธี เช่น
    1.1 พื้นใหม่วางบนคานเดิม โดยหล่อผนังรับน้ำหนักจากระดับคานเดิม สูงขึ้นรับพื้นใหม่ วิธีนี้มีข้อดีคือจะไม่มี ปัญหาการทรุดตัวแตกต่าง (differential settlement) ส่วนการเลือกใช้เป็น พื้นหล่อในที่ หรือ พื้นสำเร็จ ต้องดูตามพื้นเดิมครับ เพราะพื้นทั้งสองชนิดมีการถ่ายน้ำหนักไม่เหมือนกัน แต่วิธีนี้การทำค่อนข้างยุ่งยาก
    1.2 หล่อพื้นใหม่เป็น slab on ground โดยการถมทรายถึงระดับที่ต้องการ แล้วเทคอนกรีตพื้น วิธีนี้ประหยัดและง่าย ยกเว้นดินมีปัญหาดินไหลซึ่งเกิดจากระดับที่ต้องการถมสูงกว่าระดับภายนอกบ้านมาก ก็ต้องใช้วิธี 1.3 ครับ
    1.3 หล่อพื้นใหม่บนฐานรากใหม่ หรือใช้เข็มสั้น 3 เมตร ตอกปูพรม ระยะ 1*1 หรือ 2*2 แล้วแต่วิศวกรคำณวณ
  2. กรณีที่พื้นเดิมเป็น slab on ground ให้ตัดพื้นเดิมออกจากคานคอดิน หรือถ้าพื้นเดิมลอยอยู่เหนือคานคอดิน(ไม่ติดกัน) ให้ทุบทิ้งเอาออก แล้วจึงเทพื้นใหม่โดยอาจจะทำตาม 1.2 หรือ 1.3

การทำพื้นใหม่ตามที่กล่าวมา (ยกเว้นข้อ 1.1) ในบางกรณี คือถ้าเป็นบ้านในบริเวณกรุงเทพและปริมณฑล และ โครงสร้างบ้านเดิมใช้เข็มยาว พื้นใหม่จะมีการทรุดตัว ที่แตกต่างจากโครงสร้างบ้านเดิม(พื้นใหม่จะทรุดมากกว่า) จึงต้องแยกพื้นที่เทใหม่กับอาคารเดิมด้วยแผ่นโฟมบางๆ ภายหลังจากก่อสร้างเสร็จรอยต่อนี้ให้ยาด้วยซิลิโคนกันน้ำ และคงจะต้องคอยซ่อมรอยต่อนี้ ไปเรื่อยๆ ซึ่งเป็นข้อเสียอย่างหนึ่งของการใช้พื้นบนดิน

ส่วนบ้านที่ไม่ได้อยู่ในบริเวณกรุงเทพฯและปริมลฑล หรือบ้านในกรุงเทพฯที่โครงสร้างเดิมใช้เข็มสั้น 6 เมตร การที่พื้นใหม่จะทรุดมากกว่าอาจจะเป็นไปได้ ดังนั้นตอนทำควรจะมีการบดอัดดินให้ดี อาการที่ว่านี้จะเป็นไม่มาก และน่าจะหยุดในระยะเวลาไม่นานครับ

อย่าเพิ่งเชื่อตามนี้ รายละเอียดและความเหมาะสมต่างๆ ปรึกษาวิศวกรอีกทีครับ


 

อ้างอิงจาก Stonebase

คะแนน:
ร่วมแสดงความคิดเห็น (Post Comment)