การเสริมเหล็กบันไดพับผ้ายื่น (บันไดยื่น) ออกจากคาน หรือผนังคอนกรีตเสริมเหล็ก ค.ส.ล. อ่าน 53

การเสริมเหล็กบันไดพับผ้ายื่น (บันไดยื่น) ออกจากคาน หรือผนังคอนกรีตเสริมเหล็ก ค.ส.ล.


 


การเสริมเหล็กบันไดพับผ้ายื่น (บันไดยื่น) ออกจากคาน หรือผนัง ค.ส.ล.

.
บันไดพวกนี้ การรับแรงจะเหมือนพื้นยื่นคือเกิดโมเมนต์ลบและใช้เหล็กเสริมบนเป็นเหล็กเสริมหลัก โดยบันไดจะยื่นออกมาจากคานแม่บันไดเพียงข้างเดียว ซึ่งมักจะฝังอยู่ในผนังคอนกรีตเสริมเหล็ก ค.ส.ล. (ผนังก่ออิฐไม่สามารถทำได้ เพราะต้องมีเหล็กเสริมไปในผนังด้วย) โดยที่บันไดอาจเป็น บันไดท้องเรียบหรือพับผ้าก็ได้ แต่การออกแบบเป็นบันไดพับผ้าจะทำให้คานมีน้ำหนักเบากว่าจึงเป็น ที่นิยมมากกว่า หรือ จะออกแบบเป็นบันไดยื่นเลย เป็นขั้นบันไดยื่นออกมาจากผนัง ค.ส.ล.
.

ซึ่งในการคิดน้ำหนักจะใช้น้ำหนักบรรทุกเพียงขั้นเดียวแล้วนำมาออกแบบเป็นคานยื่น โดยเหล็กเสริมหลักจะเป็นเหล็กบนรับโมเมนต์ลบ ปลายเหล็กเสริมต้องยื่นเข้าไปในคานแม่บันได หรือผนัง ค.ส.ล. เพื่อให้มีระยะฝังเพียงพอ ดังนั้นจะมีโมเมนต์บิดถ่ายลงสู่คานแม่บันไดซึ่งจะต้องได้รับการออกแบบ เพื่อต้านทานโมเมนต์บิดด้วย
.
ในการออกแบบเหล็กเสริมจะออกแบบเสมือนเป็นคานยื่นโดยมีพื้นที่ลูกนอนของแต่ละขั้นเป็น พื้นที่รับน้ำหนักบรรทุก น้ำหนักของตัวคานแต่ละขั้นจะคิดจากหน้าตัดรูปตัว L คว่ำ แต่ในการคำนวณออกแบบจะคิดหน้าตัดสี่เหลี่ยมกว้าง t เท่ากับความหนาพื้นบันได และมีความสูงเท่ากับ ระยะลูกตั้งบวก t เหล็กเสริมหลักที่คำนวณได้จะเป็นเหล็กบน แล้วใส่เหล็กล่างและเหล็กยึดขั้นดัดถัก สลับไปตามเหล็กบนและล่างดังในรูปประกอบ (ส่วนบันไดขั้นยื่นก็เหมือนกัน ออกแบบเป็นคานยื่นแต่ละขั้น โดยอย่าลืมว่า
เหล็กเสริมหลักจะเป็นเหล็กบนรับโมเมนต์ลบ ปลายเหล็กเสริมต้องยื่นเข้าไปในคานแม่บันได หรือผนัง ค.ส.ล. เพื่อให้มีระยะฝังเพียงพอ)
.
ในกรณีของบันไดพื้นท้องเรียบหรือพื้นบันไดยื่นจากผนังคอนกรีตเสริมเหล็กจะมีรูปแบบการเสริมเหล็กที่แตกต่างไปบ้าง แต่เหล็กเสริมหลักที่ใช้ยังคงเป็นเหล็กบนโดยมีระยะฝังยึดรับแรงดึงอย่างเพียงพอเข้าไปยังองค์อาคารที่รองรับไม่ว่าจะเป็นคานแม่บันไดหรือผนังก็ตาม การเสริมเหล็กสามารถดูในรูปประกอบ
.


......................................................
.

อ้างอิง  : หนังสือออกแบบ คอนกรีตเสริมเหล็ก ดร.มงคล จิรวัชรเดช
               : เอกสารการบรรยายของ อ.วีระ ชานวิทิตกุล
               : บทความในเว็บ TumCivil.com

 


TumCivil.com Article and Media Section for Education

คะแนน:
ร่วมแสดงความคิดเห็น (Post Comment)