ตะแกรงเหล็กฉีก (Expanded Metal) อ่าน 420

ตะแกรงเหล็กฉีก (Expanded Metal)



ตะแกรงเหล็กฉีก Expanded Metal

.
ตะแกรงเหล็กฉีกหรือตะแกรงฉีก เกิดจากการนำแผ่นโลหะมาปั๊มฉีกให้เป็นช่องรูรูปข้าวหลามตัด โดยแต่ละมุมยังคงยึดติดและต่อกันอย่างเป็นระเบียบ จึงเป็นการเพิ่มความแข็งแรง รองรับน้ำหนักกดบนแผ่นได้มากโดยไม่บิดงอหรือเสียรูป มีความฝืดบนผิว หน้าสูง น้ำหนักเบา และลวดลายสวยงาม สามารถนำไปใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ เช่น ทำรั้ว ขั้นบันได ราวบันไดกันตก ฝ้าเพดาน ทางเดินเหนือศีรษะ ฉากหรือผนังกั้นห้อง ชั้นวางของ หรือตะแกรงหุ้มสายพาน รั้วกำแพงบ้านเหมาะกับบ้านสมัยใหม่ โรงงานแบบใหม่ทันสมัย และการประยุกต์ใช้ประโยชน์ทั่วไป สามารถทำได้ทั้งเหล็ก สแตนเลส อลูมิเนียม เหล็กซิ้งค์
.
จุดเด่นของเหล็กฉีก หรือตะแกรงเหล็กฉีก คือ แผ่นตะแกรงมีความเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน ไม่มีรอยต่อ มีความคงทนแข็งแรง ทนทานต่อการรับน้ำหนัก และสภาพอากาศได้อย่างดี นิยมนำมาใช้แต่งบ้าน ทำฉากกั้น ใช้ทำผนังห้อง พื้นทางเดิน รั้วกั้น ราวบันได ถือเป็นอีกหนึ่งวัสดุ ที่นำไปใช้ได้หลากหลายสารพัดประโยชน์ ทั้งส่วนของงานอุตสาหกรรม ส่วนประกอบการตกแต่งอาคารอีกด้วย
 

คุณสมบัติของเหล็กฉีก หรือตะแกรงเหล็กฉีก

✅ มีคงทน มีความแข็งแรง พร้อมทั้งราคาถูก
✅ มีน้ำหนักที่เบา
✅ ช่วยประหยัดเวลาในการก่อสร้าง
✅ สะดวกในการซ่อมแซม และทำความสะอาดง่าย
✅ ระบายความร้อนได้ดี
✅ อายุการใช้งานยาวนานมาก
✅ นำไปประยุกต์ใช้กับงานได้หลากหลาย
.

ประเภทของเหล็กฉีก หรือตะแกรงเหล็กฉีก
การผลิตตะแกรงเหล็กฉีก แบ่งออกได้ 4 ประเภท ดังนี้
.
1. ประเภท XS
มีขนาดของตาข่ายค่อนข้างเล็ก และมีน้ำหนักเบา โดยมีขนาดความหนาให้เลือกตามแต่การใช้งานที่แตกต่างกันไป เหมาะกับการใช้งานเป็นผนังกันสัตว์ต่าง ๆ ผนังบังตา ทำราวบันได ราวระเบียง ปูเป็นพื้นลอยสำหรับอาคารและโรงงาน หรือนำไปทำรั้วบ้าน รั้วสนาม จะผลิตขึ้นจากเหล็กดำเป็นหลัก
.
2. ประเภท XG
ตะแกรงเหล็กประเภทนี้ จะผลิตจากเหล็กดำเป็นหลัก มีความโดดเด่นเรื่องความหนา สามารถรับน้ำหนักเยอะได้เป็นอย่างดี เหมาะกับการนำมาปูเป็นพื้นกันลื่น และปูพื้นสำหรับให้รถวิ่งผ่านได้ เช่น รถเครน รถขนส่ง ทำเป็นพื้นทางเดิน ทำราวหรือรั้ว ที่ต้องการความแข็งแรงที่มากขึ้น
.
3. ประเภท G
มีหน้าตาที่แตกต่างจากประเภทอื่น ๆ เพราะมีช่องตาข่าย เป็นรูปหกเหลี่ยมคล้ายรังผึ้ง ผลิตขึ้นจากเหล็กดำเป็นหลัก มีความสวยงาม มีความแข็งแรงคงทน และรับน้ำหนักได้ดี เหมาะนำไปใช้ในงานตกแต่งประตู หน้าต่าง และยังนิยมนำไปเป็นส่วนประกอบของเฟอร์นิเจอร์ นอกจากนี้ยังสามารถ นำไปปูพื้นทางเดิน ทำราวกันตก หรือผนังราวระเบียงได้
.
4. ประเภท CL
มีช่องตาข่ายเล็กกว่าตะแกรงเหล็กมาตรฐาน ผลิตขึ้นจากเหล็กขาวที่สามารถยืดได้บางที่สุด ซึ่งเป็นลักษณะพิเศษ มีจุดเด่น คือ ตะแกรงประเภทนี้ในทุกขนาดจะมีความหนาเพียง 0.60 มิลลิเมตรเท่านั้น
.
- ทั้ง XS และ XG ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ และนิยมนำมาใช้งานมากที่สุด
- G ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ซึ่งมีรูปลักษณ์ที่แตกต่าง และสวยงาม
- CT รุ่นเล็ก เหมาะสำหรับใช้กับงานละเอียด และน้ำหนักเบา
.
เหล็กฉีกหรือตะแกรงเหล็ก มีความหนาให้เลือกตั้งแต่ 1.2, 1.6, 2.3, 3.2, 4.5 ไปจนถึง 6 มิลลิเมตร โดยปกติงานทั่วไป จะเลือกใช้ความหนาเพียง 1.2-3 มิลลิเมตร ส่วนงานที่ต้องรับน้ำหนักมาก ๆ เช่น งานพื้น ควรเลือกใช้ความหนาตั้งแต่ 4.5 มิลลิเมตรขึ้นไป
 

ประโยชน์ด้านการใช้งาน

1. ใช้สำหรับปูพื้นทางเดิน ปูพื้นเพื่อให้รถวิ่งได้ แนะนำตะแกรงเหล็กฉีกที่มีความหนา 3.2 มม.ขึ้นไป มีช่องตา และความหนา มีความแข็งแรง ทนทาน ปลอดภัย และเพื่อที่จะสามารถรองรับน้ำหนักได้
.
2. ใช้สำหรับทำเป็นผนังบังตา หรือรั้ว สำหรับป้องกันนก หนู และสัตว์ต่าง ๆ แนะนำให้ใช้ตะแกรงเหล็กฉีกรุ่นที่มีช่องตาเล็ก และน้ำหนักเบา ทั้งนี้ตะแกรง เหล็กฉีก และยังสามารถทำราวบันได ราวกันตก เพราะมีขนาดความกว้างของช่องตา และขนาดหนาปานกลาง สามารถติดตั้งได้อย่างสวยงามด้วย
.
3. ใช้สำหรับทำเฟอร์นิเจอร์ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ มีจุดเด่น คือ ช่องตาจะเป็นรูปหกเหลี่ยม หรือรังผึ้ง มีความโปร่งโล่ง มีความทนทาน ดูแลง่าย เหมาะกับบ้านสไตล์ลอฟท์มากๆ
.
4. ใช้ตกแต่งบ้าน เช่น นำมาทำเหล็กดัดประตู หน้าต่าง ลูกกรง ฝ้าเพดาน ราวระเบียง แนะนำใช้ตะแกรงเหล็กฉีกรุ่นที่ผลิตลวดลายของเหล็กฉีกในรูปแบบพิเศษ รุ่นที่มีช่องตารูปสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัดสลับกับรูปหกเหลี่ยมแนวยาว เพราะมีความแข็งแรงและปลอดภัย
.
5. ใช้เป็นส่วนประกอบของเครื่องใช้ต่างๆ เช่น หม้อกรอง ตะกร้าวางสินค้า กระจังหน้ารถ ช่องระบายอากาศ สามารถใช้เหล็กฉีกรุ่นที่มีช่องตาขนาดเล็ก และผลิตจากเหล็กขาวเป็นส่วนประกอบ
 

ขนาดแนะนำเบื้องต้น ในการเลือกใช้งานตะแกรงเหล็กฉีก
.
ตะแกรงเหล็กฉีก รุ่น XS-31 เป็นตะแกรงเหล็กฉีก กลุ่ม XS ที่มีตาขนาดเล็กที่สุด และน้ำหนักค่อนข้างเบา ตะแกรงเหล็กฉีกรุ่นนี้เหมาะสำหรับ ใช้ทำผนังกันนก ทำผนังบังตา และงานที่ต้องการขนาดช่องรูที่ไม่ใหญ่มากจนเกินไป
.
ตะแกรงเหล็กฉีก รุ่น XS-41 เป็นตะแกรงเหล็กฉีก กลุ่ม XS ที่มีตาขนาดปานกลาง และน้ำหนักไม่มากเกินไป ตะแกรงเหล็กฉีกรุ่นนี้เหมาะสำหรับ ใช้ทำผนังกั้นห้อง ทำผนังบังตา ราวระเบียง และงานที่ต้องการขนาดช่องรูที่มีขนาดปานกลาง
.
ตะแกรงเหล็กฉีก รุ่น XS-42 เป็นตะแกรงเหล็กฉีก กลุ่ม XS ที่มีตาขนาดปานกลาง แต่มีความหนามากกว่ารุ่น XS-41 ตะแกรงเหล็กฉีกรุ่นนี้เหมาะสำหรับ ใช้ทำผนังกั้นห้องที่ต้องการความแข็งแรง ทำผนังบังตา ราวระเบียง และงานที่ต้องการขนาดช่องรูที่มีขนาดปานกลางแต่เน้นในเรื่องความแข็งแรง
.
ตะแกรงเหล็กฉีก รุ่น XS-43 เป็นตะแกรงเหล็กฉีก กลุ่ม XS ที่มีตาพอดี สำหรับใช้ในการปูพื้นทางเดิน (Walk Way) มีความหนาปานกลาง แต่มึความแข็งแรงปลอดภัย และมีน้ำหนักโครงสร้างที่ไม่หนักจนเกินไป ตะแกรงเหล็กฉีกรุ่นนี้เหมาะสำหรับ ใช้ทำพื้นลอย ตามอาคารสูงและปูพื้นทางเดินภายในโรงงานได้เป็นอย่างดี
.
ตะแกรงเหล็กฉีก รุ่น XS-53 เป็นตะแกรงเหล็กฉีก กลุ่ม XS ที่มีขนาดตาที่ใหญ่กว่า XS-43 เล็กน้อย เหมาะสำหรับใช้ในการปูพื้นทางเดิน (Walk Way) มีความหนาปานกลาง แต่มึความแข็งแรงปลอดภัย และมีน้ำหนักโครงสร้างที่ไม่หนักจนเกินไป ตะแกรงเหล็กฉีกรุ่นนี้เหมาะสำหรับ ใช้ทำพื้นลอย ตามอาคารสูงและปูพื้นทางเดินภายในโรงงานได้เป็นอย่างดี
.
ตะแกรงเหล็กฉีก รุ่น XS-61 เป็นตะแกรงเหล็กฉีก กลุ่ม XS ที่มีขนาดช่องตาค่อนข้างใหญ่กว่ารุ่นอื่นๆ แต่ด้วย ความหนาและสันที่มีขนาดใหญ่ ทำให้ตะแกรงเหล็กฉีกรุ่นนี้มีคุณสมบัติพิเศษกว่าตะแกรงเหล็กฉีกรุ่นอื่นๆ ในด้านความแข็งแรง เหมาะสำหรับใช้ในการทำผนังห้องเก็บของ ฝ้า ราวกันตกภายนอกอาคาร และอื่นๆ
.
ตะแกรงเหล็กฉีก รุ่น XS-63 เป็นตะแกรงเหล็กฉีก กลุ่ม XS ที่มีขนาดช่องตาค่อนข้างใหญ่กว่ารุ่นXS-43 และ XS-53 แต่ด้วย ความหนาและสันที่มีขนาดใหญ่ ทำให้ตะแกรงเหล็กฉีกรุ่นนี้มีคุณสมบัติพิเศษกว่าตะแกรงเหล็กฉีกรุ่นอื่นๆ ในด้านความแข็งแรง เหมาะในงานปูพิ้นทางเดินที่ต้องการรับน้ำหนักค่อนข้างมากและต้องการความแข็งแรงสูง
.
ตะแกรงเหล็กฉีก รุ่น XG-11 เหมาะกับ ปูพื้น,ทำราวกันตก,ทำรั้ว
.
ตะแกรงเหล็กฉีก รุ่น XG-12, XG-13 เหมาะกับ งานปูพื้นให้รถวิ่ง
.
ตะแกรงเหล็กฉีก รุ่น XS-22, XG-23 เหมาะกับงานปูพื้นรถวิ่ง,พื้นทางเดิน รางระบายน้ำ ฝาท่อโรงงาน
.

------------------------------
จำหน่ายตะแกรงเหล็กฉีกหรือตะแกรงฉีก ทั้งคุณภาพและการบริการ
https://www.kohinter.com/ตะแกรงเหล็กฉีก
------------------------------


////////////////////////////////////////////

.......................................................

ที่มา  : kohinter.com
        : kacha.co.th
        : บทความ ใน tumcivil.com

/////////////////////////////////////////////////////
.
บริษัท เค.โอ.เอช.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด x TumCivil.com
.
จำหน่ายตะแกรงเหล็กฉีกหรือตะแกรงฉีก ทั้งคุณภาพและการบริการ
.
บริษัท เค.โอ.เอช.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด.
45 หมู่ 1 ตำบลบ่อเงิน อำเภอลาดหลุมแก้ว
จังหวัดปทุมธานี 12140
.
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
สำนักงานใหญ่ : เบอร์โทร 02-599-3389
Email : [email protected]
https://www.kohinter.com/ตะแกรงเหล็กฉีก
.
------------------------------


TumCivil.com Article and Media Section for Education

คะแนน:
ร่วมแสดงความคิดเห็น (Post Comment)