ห้องใต้ดิน ไม่แน่จริงอย่าสร้าง อ่าน 14,374

หลายคนคงเคยคิดอยากจะมีห้องใต้ดินแบบในหนังฝรั่ง ต้องคิดให้ดีนะครับ ในเมืองนอกหลายๆแห่งอากาศไม่ชื้นเหมือนบ้านเรา ห้องใต้ดินไม่เหมาะกับเมืองไทย แต่ถ้ามีเหตุจำเป็นต้องสร้าง หรืออยากได้จริงๆก็ทำได้ ให้ระวังเรื่องต่อไปนี้ครับ

  1. ผนังห้องใต้ดินไม่ใช่ผนังก่ออิฐธรรมดา แต่จะต้องรับแรงดันดินได้ด้วย คือเป็นผนังคอนกรีต และต้องทำการก่อสร้างอย่างดี เพื่อป้องกันน้ำรั่ว พื้นก็ต้องหนากว่าพื้นทั้วๆไป ราคาย่อมแพงกว่าผนังบ้านธรรมดา
  2. ต้องมีระบบการระบายอากาศที่ดีพอที่จะไม่อับชื้น นอกจากนั้น หากระบบระบายอากาศมีปัญหาขณะที่มีคนกำลังอยู่อาศัยและไม่รู้ตัวแล้วก็อันตรายครับ การระบายอากาศต้องมีทั้งแบบใช้เครื่อง คือพวกพัดลมดูดอากาศต่างๆ และแบบช่องระบายอากาศถาวร เพื่อความแน่ใจหากพัดลมดูดอากาศหยุดทำงานโดยไม่รู้ตัว
  3. ระบบโครงสร้าง ถ้าเป็นบ้านชั้นเดียว แล้วมีห้องใต้ดิน น้ำหนักตัวบ้านอาจจะไม่มากพอที่จะถ่วงกับแรงลอยตัวจากน้ำใต้ดิน เสาเข็มที่ใช้ต้องเป็นแบบที่รับแรงดึงได้ด้วยซึ่งทำไม่ง่ายเลยครับ
  4. วัสดุที่ใช้ในห้องใต้ดิน ต้องเป็นวัสดุที่ทนความชื้น

สรุปว่าหากคิดจะมีห้องใต้ดินแล้วละก็ หมายถึงค่าก่อสร้างต่อตารางเมตรในส่วนของห้องใต้ดินจะสูงกว่าส่วนตัวบ้านมากเลยนะครับ ต้องใช้ผู้ออกแบบมืออาชีพที่ใช้วิชาความรู้ในการทำงานจริงๆ ไม่ใช่คนเขียนแบบที่หาได้ง่าย(ที่ไหนก็ไม่รู้นะครับ)และต้องมีการควบคุมการก่อสร้างที่ดี ไม่งั้นต้องมาแก้ปัญหาน้ำรั่วที่หลังวุ่นมากครับ


 

 

อ้างอิงจาก Stonebase

คะแนน:
ร่วมแสดงความคิดเห็น (Post Comment)