รายการตัดเหล็กเสริม (Bar-Cut List) หรือ การวางแผนการตัดขนาดเหล็กเส้นให้เหลือเศษเหลือน้อยที่สุด + (พร้อมแนะนำ Spreadsheet ฟรี + โปรแกรมฟรี + โปรแกรมแจก อ่าน 4,296

รายการตัดเหล็กเสริม (Bar-Cut List) หรือ การวางแผนการตัดขนาดเหล็กเส้นให้เหลือเศษเหลือน้อยที่สุด

+ (พร้อมแนะนำ Spreadsheet ฟรี + โปรแกรมฟรี + โปรแกรมแจกสมาชิก)



รายการตัดเหล็กเสริม (Bar-Cut List) หรือ การวางแผนการตัดขนาดเหล็กเส้นให้เหลือเศษเหลือน้อยที่สุด + (พร้อมแนะนำ Spreadsheet ฟรี + โปรแกรมฟรี + โปรแกรมแจกสมาชิก)

บ่อยครั้งไหมที่สั่งเหล็กเส้นมาแล้วตัดเหล็กไปใช้แบบมีเศษเหลือ คราวนี้เหลือล้นไซต์เลย (เพราะเหล็กเส้นความยาวมีจำกัด เช่น 10 เมตร เป็นเส้นหรือเป็นท่อน ไม่ใช่ยาวแบบสายไฟ ม้วนมาได้) เหลือเศษๆทั้งนั้น ต้องเอาไปชั่งกิโลขาย พ่อค้าเหล็กชอบเลย แต่ โปรเจคหรือฝั่งเจ้าของงานอาจจะไม่ชอบ เพราะอะไรครับ เงินทั้งนั้น ซึ่งเพราะว่าเราไม่ได้วางแผนการตัดเหล็กนั่นเองไงครับ ซึ่งการวางแผนการตัดขนาดเหล็กเส้นนี้ เรียกว่า การทำ Bar-Cut List

Bar-Cut List, Bar Cutting List หรือ Bar List คือการวางแผนการตัดขนาดวัสดุ (ในงานก่อสร้างนี้จะหมายถึงเหล็กเส้น) เพื่อนำไปใช้ในการก่อสร้างโดยรายละเอียดส่วนนี้จะประกอบด้วยชนิดขนาด จำนวน และตำแหน่งที่จะนำไปใช้ แต่ทั้งนี้รายละเอียดต่างๆเช่นระยะการงอปลายตำแหน่งและระยะการต่อทาบเหล็ก (ในกรณีที่ความยาวโครงสร้างยาวเกินขนาดความยาวของเหล็กเส้น) ก็เป็นไปตามความถูกต้องของหลักวิศวกรรมด้วย ส่วนเหล็กที่เหลือสามารถนำไปใช้ต่อได้ จริงแล้วก็คือ ตัดแล้วไม่เสียของ อาจจะนำเศษเหล็กไปทำเหล็กตีนกา

ประโยชน์ของ Bar-Cut List
1. ลดต้นทุนวัสดุ
2. ลดระยะเวลาและค่าแรงในการทำงาน
3. ลดข้อผิดพลาดในการประมาณราคา
4. ลดข้อผิดพลาดในการก่อสร้าง

รายการตัดเหล็กเสริมจะถูกถอดจากแบบรายละเอียดเหล็กเสริม โดยเหล็กเสริมแต่ละเส้นจะถูกคำนวณความยาว โดยใช้สูตรและระบุสัญลักษณ์ดังแสดงในตาราง เมื่อได้เป็นตารางปริมาณเหล็กเสริมตามขนาด, ความยาว และจำนวนของเหล็กเสริมทั้งหมด ขั้นตอนต่อมาคือการพิจารณาจัดกลุ่มเหล็กเสริมเพื่อให้เหลือเศษน้อยที่สุด ซึ่งอาจจะต้องใช้โปรแกรมช่วยในการจัดและตัดเหล็ก เพื่อความสะดวก รวดเร็ว และจัดระเบียบได้สวยงาม พร้อมให้ผู้รับเหมาไปให้ช่างตัดเหล็ก ตัดได้ตามรูปแบบเลย คราวนี้หมูเลย เป็นใบสั่งตัดออกมา ตัดแบบนี้กี่เส้น ความยาวแบบไหน จำนวนเท่าไหร่

วันนี้เลยนำโปรแกรมที่เกี่ยวข้องกับการตัดเหล็กมาแจกให้เพื่อนๆ โดยใช้หลักการ Optimization ซึ่งไม่ได้แพง ส่วนใหญ่ฟรีๆไปเลย แต่ประหยัดค่าเหล็กได้โขอยู่ เลือกเอาได้ตามใจเลยครับ

////////////////////////////////////////////

✅ Spreadsheets ช่วยคำนวณงาน Bar Cutting List (2 รายการ)
https://etraining.tumcivil.com/courses/free-spreadsheet/lectures/49443169

✅ โปรแกรม TJ BARCUT (Shareware) อภินันทนาการในโอกาสครบ 20 ปี TumCivil (ใช้งานได้ แต่พิมพ์ และ เซฟ ไม่ได้)
https://engfanatic.tumcivil.com/engfanatic/software/524-TJ-BARCUT-Shareware-อภินันทนาการในโอกาสครบ-20-ปี-TumCivil-ใช้งานได้-แต่พิมพ์-และ-เซฟ-ไม่ได้

✅ โปรแกรม TJ BARCUT 1.0 (Full for Member)(ใช้งานได้เต็ม)
https://engfanatic.tumcivil.com/engfanatic/web-service/31-TJ-BARCUT-1.0-Full-for-Member

////////////////////////////////////////////

.......................................................

ที่มา  : DRMK Book รายละเอียดการจัดเหล็ก ผศ.ดร.มงคล จิรวัชรเดช
        : Spreadsheet + โปรแกรม ใน tumcivil.com
        : ผศ.ดร.สรกานต์ ศรีตองอ่อน
        : บทความ ใน tumcivil.com


TumCivil.com Article and Media Section for Education

คะแนน:
ร่วมแสดงความคิดเห็น (Post Comment)