สิ่งที่พึงพิจารณาสำหรับงานโครงสร้างใต้ดิน อ่าน 4,054

สิ่งที่พึงพิจารณาสำหรับงานโครงสร้างใต้ดิน พื้นใต้ดิน และผนังห้องใต้ดิน อะไร อะไร ที่อยู่ใต้ดินจะทำยาก ราคาสูง เป็นงานอันตราย และเป็นงานที่ต้องใช้ประสพการณ์ ความชำนาญ เทคนิคพิเศษ เพื่อให้การก่อสร้างแล้วเสร็จตามที่กำหนด หลักการของกำแพงใต้ดิน หรือผนังห้องใต้ดินมีดังนี้


1.คอนกรีตของโครงสร้างใต้ดิน ไม่ว่าจะเป็นในส่วนพื้นหรือผนัง ทั้งหมดต้องผสมน้ำยากันซึมเสมอ


2.การเทคอนกรีตต้องมีแผนการที่ดีและดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะทุกรอยต่อที่หยุดเทคอนกรีตจะต้องมีระบบกันซึมที่รอยต่อนั้น เช่น WATER STOP เป็นต้น มิฉะนั้นรั่วซึมแน่นอน


3.ก่อนเทพื้นคอนกรีต ควรเทลีนคอนกรีตหนา 10 ซม.ก่อน เพื่อการทำงานที่สะดวก สะอาด และช่วยลดความเร็วในการซึมผ่านของน้ำได้อีกส่วนหนึ่ง หรืออาจเพิ่ม WATER PROOF MEMBRANE ด้วยก็จะเป็นความมั่นใจในการป้องกันการรั่วซึมได้ดีมากขึ้น

4.ผนังด้านที่สัมผัสดินและน้ำใต้ดินนั้น จะต้องทำระบบกันซึมที่ภายนอกให้ดี เช่น การติดตั้งแผ่นเมมเบรน หรือทาเทอร์โรซีล เป็นต้น เพื่อป้องกันการซึมจากด้านข้าง


5.ความหนาของโครงสร้างคอนกรีตพื้น และผนังก็มีส่วนช่วยให้น้ำซึมผ่านได้ยากมากขึ้น


6.โครงสร้างส่วนใดที่เทคอนกรีตแล้ว ถ้าเป็นไปได้ไม่ควรเปลี่ยนแปลงแก้ไขแบบ โดยการรื้อถอนบางส่วนที่เทคอนกรีตแล้วเสร็จ เพื่อการต่อเติมขยายพื้นที่เพิ่ม เพราะการรั่วซึมอาจตามมาได้ง่ายมาก เพราะฉะนั้นจะทำอะไรคิดให้ดี ค่าใช้จ่ายสูงมากนะครับ

อ้างอิงจาก http://www.geocities.com/civil2529

คะแนน:
ร่วมแสดงความคิดเห็น (Post Comment)